Indonesia nỗ lực phát triển điện năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Vụ trưởng Năng lượng tái tạo và Bảo tồn năng lượng, Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, ông Alihudin Sitompul cho biết chính phủ nước này đã đặt mục tiêu xây lắp 36 trạm phát điện năng lượng Mặt Trời mới trong năm 2013, chủ yếu là ở các vùng sâu, vùng xa và khu vực biên giới, nâng tổng số cơ sở sản xuất điện năng từ 117 năm 2012 lên 153 năm 2013.

Phát biểu bên lề một cuộc Hội thảo về năng lượng tái tạo tại Jakarta, ông Alihudin Sitompul nói rằng tuy việc phát triển các trạm phát điện năng lượng Mặt Trời thường gặp khó khăn lớn hơn về mặt kỹ thuật, tài chính và có một số hạn chế khác so với các dạng nguồn năng lượng khác, song Chính phủ Indonesia vẫn quyết tâm đề ra và hoàn thành mục tiêu nói trên.

Ngoài vấn đề tài chính, sự tham gia của các đối tác nước ngoài còn giúp khắc phục các nhược điểm lâu nay của các dự án trong nước là tiến độ triển khai chậm, hiệu quả lắp đặt không cao và chí phí cao.

Ông Alihudin Sitompul cho biết thêm, chính quyền trung ương và các địa phương của Indonesia đã dành 1.000 tỷ rupiah (103 triệu USD) cho việc xây dựng các nhà máy điện năng lượng Mặt Trời năm nay, tăng từ so với mức tương ứng 700 tỷ rupiah năm ngoái.