Nhật Bản rút mục tiêu từ bỏ điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Ngày 11/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định về chính sách năng lượng mới, trong đó năng lượng hạt nhân được coi là nguồn điện năng quan trọng, đồng thời, rút lại mục tiêu từ bỏ hoàn toàn điện hạt nhân mà chính quyền tiền nhiệm đề ra sau sự cố tại tổ hợp hạt nhân Fukushima số 1 hồi năm 2011.

Chính sách mới mang tên “Kế hoạch năng lượng cơ bản” tạo điều kiện cho Chính phủ đẩy mạnh việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân hiện đang ngừng hoạt động do vấn đề an toàn. Động thái này đã được kỳ vọng kể từ khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) lên nắm quyền vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản phải mất thêm nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu để đi tới quyết định trên do các bản dự thảo của kế hoạch vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi trong giới nghị sĩ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Ảnh: japantimes.co.jp)
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Ảnh: japantimes.co.jp)

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Toshimitsu Motegi nêu rõ chính sách mới được xây dựng nhằm hỗ trợ đời sống nhân dân cũng như các hoạt động kinh tế. Sau khi thông qua một số sửa đổi, Chính phủ nước này đã quyết định coi năng lượng hạt nhân là nguồn điện năng cơ bản và quan trọng nhờ chi phí vận hành thấp và khả năng sản xuất liên tục trong ngày.

Về định hướng chính sách, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ tiến hành tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân sau khi chúng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đồng thời cam kết sẽ giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc hạt nhân. Tokyo cũng để ngỏ khả năng cho phép xây dựng thêm các lò phản ứng hạt nhân nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho cả nước.

Mặt khác, kế hoạch năng lượng nói trên thừa nhận Nhật Bản hiện phải đối mặt với những khó khăn trong việc cụ thể hoá chính sách lâu dài về tái chế, tái sử dụng nhiên liệu hạt nhân, tuy nhiên cũng đề cao sự cần thiết phải theo đuổi các kế hoạch này. Bên cạnh đó, Chính phủ cam kết sẽ tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, hướng tới mục tiêu loại năng lượng này chiếm 20% tổng nhu cầu điện vào năm 2030 theo như đã đề ra trong kế hoạch năng lượng cơ bản năm 2010.

Nhật Bản triển khai kế hoạch năng lượng cơ bản lần đầu tiên vào năm 2003 và kiểm tra ít nhất ba năm một lần để sửa đổi nếu cần thiết. Năm 2012, Chính phủ tiền nhiệm do DPJ lãnh đạo quyết định tiến tới từ bỏ hoàn toàn năng lượng hạt nhân đến cuối thập niên 2030, tuy nhiên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới doanh nghiệp.