Trồng rừng chưa đạt mục tiêu trong quý I

ThienNhien.Net – Từ đầu năm đến nay, công tác trồng rừng, khoanh nuôi rừng tái sinh còn chậm nếu không có các biện pháp điều chỉnh kịp thời sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tại cuộc họp trực tuyến ngày 24/4 về công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2013.

Theo báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, trong quý I, có 27 tỉnh, thành phố triển khai hợp đồng khoán bảo vệ rừng trên 1.971.000 ha rừng. Số vụ phá rừng trái pháp luật, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng hay vi phạm về mua bán vận chuyển và chế biến nông sản đều giảm so với cùng kỳ năm 2012.

Tuy nhiên, trong quý I, do thời tiết khô hạn diễn ra tại nhiều địa phương nên mới có 8 tỉnh triển khai trồng rừng tập trung với diện tích 8.745 ha, đạt 4% kế hoạch, ít hơn 1.761ha so với cùng kỳ năm 2012.

Tại cuộc họp, một số địa phương đã phản ánh về việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước đầu tư và hỗ trợ cho các địa phương không tương ứng với các chỉ tiêu nhiệm vụ. Một số địa phương đã bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương không đảm bảo nguyên tắc ưu tiên cho bảo vệ và phát triển rừng.

Giải đáp thắc mắc trên, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo kế hoạch mỗi năm cả nước trồng 30.000 ha rừng phòng hộ, 100.000 ha rừng sản xuất. Quy trình phân bổ vốn được chia đều theo chỉ tiêu kế hoạch còn việc phân theo dự án nào là thẩm quyền của UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Chỉ có trồng rừng phòng hộ là được hỗ trợ 100% từ ngân sách Nhà nước, còn rừng sản xuất chỉ được hỗ trợ một phần, do vậy, các địa phương phải tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Công tác bảo vệ và phát triển rừng phải có sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương, bảo vệ rừng phải từ cơ sở nên cần xem xét và giao trách nhiệm cụ thể với từng cán bộ.