Nghệ An: Huy động lực lượng liên ngành chống cháy rừng

ThienNhien.Net – Trước nguy cơ cháy rừng gay gắt, năm nay là năm đầu tiên Nghệ An phải huy động một lực lượng lớn gồm sự phối hợp liên ngành giữa công an, quân đội, kiểm lâm và người dân các địa phương sẵn sàng tham gia chữa cháy, cứu rừng.

Tại tỉnh Nghệ An trong những ngày gần đây thời tiết nắng nóng, không mưa, kết hợp với gió phơn Tây Nam (gió Lào) làm thảm thực bì khô nỏ. Cháy rừng đã xảy ra ngày càng gay gắt.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ cháy rừng, làm thiệt hại khoảng 97,6 ha rừng và thảm lau lách, cây bụi.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Đây là năm có số vụ cháy rừng nhiều nhất, diện tích rừng bị cháy nhiều nhất và đau xót hơn là đã có người chết. Đây cũng là năm đầu tiên Nghệ An phải huy động một lực lượng lớn gồm sự phối hợp liên ngành giữa công an, quân đội, kiểm lâm và người dân các địa phương tham gia chữa cháy, cứu rừng.

Ông Nguyễn Xuân Đường cũng yêu cầu lực lượng công an sớm điều tra ra nguyên nhân các vụ cháy rừng. Từ đó, sớm khởi tố và đưa ra xét xử trên phương châm xử lý nghiêm, kể cả trong trường hợp vô ý gây cháy rừng.

Ngày 4/6, Đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp do Phó Tổng cục trưởng Cao Chí Công làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An.

Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thực tế tình hình cháy rừng tại những khu vực trọng điểm cháy rừng thuộc các huyện Nam Đàn, Yên Thành,… làm việc với Sở NNPT Nghệ An về công tác phòng cháy chữa cháy rừng và một số vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ lâm nghiệp năm 2014.

Theo đánh giá của đoàn công tác, hiện nay Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa chữa cháy rừng, tích cực, chủ động với phương châm “bốn tại chỗ”. Trong thời kỳ cao điểm đã huy động lực lượng túc trực 24/24 giờ trong ngày. Khi xảy ra cháy rừng chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động các lực lượng (Kiểm lâm, Quân sự, Công an, Dân quân tự vệ, nhân dân địa phương…) và coi việc chống cháy rừng là công việc cấp bách của địa phương.

Hiện nay, tại tỉnh Nghệ An có hơn 30.000 ha rừng thông thuộc diện nguy cơ cháy cao, trong đó vùng trọng điểm gồm 16.000 ha. Tuy nhiên, hiện việc phát dọn thực bì mới chỉ triển khai được 5.000 ha. 11.000 ha rừng chưa có kinh phí để thực hiện nên nguy cơ cháy rừng luôn đe dọa.