Điện Biên: Khẩn trương xử lý tình trạng phá rừng theo thông tin trên báo chí

ThienNhien.Net – Sau khi TTXVN và các cơ quan thông tin đại chúng tỉnh Điện Biên đăng tải các thông tin: “Báo động về rừng đặc dụng Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ bị xâm hại” và “Rừng già đầu nguồn suối Huổi Lực, huyện Điện Biên bị tàn phá”, UBND tỉnh Điện Biên và các cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách xử lý tình trạng trên.

Ngày 17/4, ông Hoàng Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã có công điện khẩn, chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Điện Biên và huyện Mường Nhé. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các cơ quan chức năng như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công an tỉnh và huyện Điện Biên tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND huyện Điện Biên thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ, nhưng không kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định. UBND huyện Mường Nhé phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Nà Hỳ, Nà Khoa, đặc biệt là các khu vực gần đường giao thông, các khu vực có dự án đang thi công xây dựng; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, quản lý dân cư trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương có dân di cư đi kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp di cư tự do đến địa bàn, tăng cường an ninh trật tự trên địa bàn và ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương.

Một trong những điểm phá rừng trái phép bị cơ quan chức năng Điện Biên phát hiện (Ảnh: Báo Điện Biên)
Một trong những điểm phá rừng trái phép bị cơ quan chức năng Điện Biên phát hiện (Ảnh: Báo Điện Biên)

Thực hiện chỉ đạo của chính quyền tỉnh Điện Biên, ngày 23/4, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xây dựng phương án xử lý triệt để tình trạng trên. Ông Phạm Đức Hiển, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trước mắt, các cơ quan chức năng tỉnh sẽ thành lập các tổ công tác gồm: Kiểm Lâm, Công an xã, Ban quản lý rừng đặc dụng Mường Phăng (đối với địa bàn xã Mường Phăng), xuống địa bàn tuyên truyền vận động, theo dõi và xử lý các trường hợp vi phạm tại xã Mường Pồn và Mường Phăng của huyện Điện Biên.

Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc tình trạng trên, tỉnh Điện Biên cần tiến hành công tác quy chủ, khoán rừng giao cho nhân dân quản lý. Đối với các diện tích đã khoán cho dân thì đồng bào phải được quản lý, khai thác và sử dụng để có thể sống được bằng nghề rừng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Mường Pồn và Mường Phăng (huyện Điện Biên) đã xảy ra 2 vụ phá rừng, khai thác gỗ nghiêm trọng, đốn hạ hàng chục cây cổ thụ có độ tuổi hàng trăm năm, xâm hại khu rừng đặc dụng Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tình trạng phá rừng làm nương theo kiểu “vết dầu loang” diễn ra ngày càng phổ biến tại các xã Nà Hỳ và Nà Khoa của huyện Mường Nhé là một thực tế đáng báo động trong công tác quản lý và bảo vệ rừng của tỉnh Điện Biên.