Ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật

ThienNhien.Net – Thời gian vừa qua nhân dân xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Cạn vô cùng bức xúc, vì ô nhiễm môi trường trầm trọng làm cuộc sống đảo lộn, ruộng đất phải bỏ hoang do bãi rác Khuổi Mật gây ra.

Toàn bộ rác thải trên địa bàn bốn phường thuộc thị xã Bắc Cạn được thu gom, đưa về bãi rác Khuổi Mật để xử lý. Nói là xử lý, nhưng thực chất rác thải được vận chuyển về đây để đốt và chôn lấp.

Bãi rác Khuổi Mật không được chôn lấp, xử lý kịp thời gây ô nhiễm môi trường trầm trọng
Bãi rác Khuổi Mật không được chôn lấp, xử lý kịp thời gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Trên đường từ thôn Khuổi Mật vào bãi rác, từ xa đã ngửi thấy mùi khét của nylon và các loại chất thải cháy âm ỉ suốt ngày đêm, tới gần càng thấy khét lẹt nồng nặc. Đến bãi rác trong chốc lát, không ai có thể chịu đựng được bởi mùi khét, hôi thối và ruồi nhặng kêu ong ong nhức óc, bâu đầy người, bám đen kín xe máy.

Bãi rác chỉ cách khu dân cư đông đúc khoảng hai trăm mét. Trưởng thôn Khuổi Mật Nguyễn Minh Khang than: “Đã là bãi rác thì môi trường bị ô nhiễm, nhưng mức độ vừa phải thì dân chúng tôi còn gắng chịu, nhưng quá đáng thế này thì không thể chấp nhận được. Những hôm trời mưa, trời nắng, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi rác làm bà con cảm thấy bức bối”.

Ông Khang cho biết, rác được chở đến không được chôn lấp kịp thời. Một số người dân ở các thôn Chí Lèn, Nà Pam, Khuổi Mật và Khuổi Hẻo ngày nào cũng đến bãi rác nhặt những thứ có thể bán được rồi mang ra suối Khuổi Mật rửa, gây ô nhiễm nguồn nước.

Bãi rác cũng không được phun hoá chất tiêu độc, khử mùi thường xuyên làm cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng phát sinh. Nước thải từ bãi rác thẩm thấu ra môi trường chung quanh. Các ông Hà Sĩ Quang, Hà Sĩ Hồ ở thôn Chí Lèn có một số thửa ruộng rộng ba nghìn m2 gần bãi rác đã phải bỏ hoang hai năm nay. Ông Quang bức xúc: “Lội xuống ruộng về, chân bị ghẻ lở, ngứa ngáy không chịu được, đành bỏ ruộng”. Nước từ bãi rác rỉ ra các đám ruộng chung quanh, lúa nom rất tốt, nhưng bị “lốp”, hạt lép quá nửa, năng suất rất thấp.

Vào bãi rác Khuổi Mật là con đường đất dài hơn một km, hai bên đường là nhà dân. Hằng ngày xe chở rác lũ lượt ra vào, cuốn theo bụi và mùi hôi thối cũng làm bà con bất bình.

Mỗi năm mấy lần, lần nào nhân dân các thôn Chí Lèn, Khuổi Mật cũng kiến nghị bảo đảm môi trường tại bãi rác Khuổi Mật với các đại biểu dân cử các cấp đến tiếp xúc cử tri, phản ánh đến chính quyền…nhưng đều không ăn thua, đâu vẫn đóng đấy, thậm chí ô nhiễm đang ngày càng trầm trọng hơn.

Cán bộ phụ trách văn hoá- xã hội xã Huyền Tụng, Đinh Ngọc Dương cho biết: Chúng tôi vận động bà con gắng chịu những ảnh hưởng từ bãi rác, nhưng cứ thế này, rồi đây bà con có thể sẽ chặn đường ngăn cản xe chở rác vào bãi Khuổi Mật.

Ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khuổi Mật đã kéo dài thời gian qua, ngày càng trở nên trầm trọng, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.