New Zealand cấm thế hệ tương lai hút thuốc lá

Hôm qua 13/12, New Zealand trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua đạo luật nghiêm ngặt nhằm cấm hút thuốc lá cho thế hệ tiếp theo.

Thế hệ tương lai tại New Zealand sẽ không thể chạm tay vào thuốc lá kể từ năm 2023. Ảnh: Moneycontrol

Theo luật mới, kể từ năm 2023, bất kỳ ai sinh trong và sau ngày 1/1/2009 tại New Zealand sẽ không thể mua sản phẩm thuốc lá.

Như vậy, công dân New Zealand dưới 14 tuổi sẽ bị cấm hút thuốc suốt đời và độ tuổi sẽ tăng lên hằng năm để các thế hệ trẻ sẽ không bao giờ được tiếp cận hợp pháp với thuốc lá.

Lệnh cấm mới là một phần trong nỗ lực của Chính phủ New Zealand nhằm hướng tới một đất nước được sống trong môi trường không khói thuốc lá, tạo ra sự thay đổi mang tính thế hệ và để lại di sản về sức khỏe tốt hơn cho giới trẻ.

Cạnh đó, bất kỳ nhà bán lẻ thuốc lá nào vi phạm quy định mới sẽ bị phạt tới 150 nghìn đô la New Zealand.

Tiến sĩ Ayesha Verrall – Thứ trưởng Bộ trưởng Y tế của New Zealand nói: “Luật chống thuốc lá mới của New Zealand giúp cứu sống hàng nghìn người mỗi năm tại nước này. Tỷ lệ hút thuốc đang giảm mạnh. Mục tiêu không khói thuốc vào năm 2025 của chúng tôi nằm trong tầm tay”.

Bà Ayesha Verrall cho biết, có từ 4.500 đến 5.000 người chết vì thuốc lá ở New Zealand mỗi năm và đó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể ngăn ngừa được.

Luật chống thuốc lá mới sẽ giúp hệ thống y tế New Zealand tiết kiệm hơn 5 tỷ USD do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc lá gây ra, chẳng hạn một số loại ung thư, đau tim, đột quỵ, đoạn chi.

Theo tạp chí Time (Mỹ), luật mới trên cũng cắt giảm số lượng nhà bán lẻ sản phẩm thuốc lá hợp pháp tại New Zealand từ khoảng 6.000 xuống chỉ còn 600 trên toàn quốc. Quy định cũng giảm giới hạn về mức độ nicotin cho phép trong thuốc lá.

“Chúng tôi muốn đảm bảo người trẻ tuổi New Zealand không bao giờ bắt đầu hút thuốc. Vì thế, chúng tôi sẽ coi bán và cung cấp thuốc lá cho người trẻ tuổi là một tội” – bà Ayesha Verrall nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand gọi đạo luật chống thuốc lá mới được thông qua có ý nghĩa lịch sử đối với sức khỏe của người dân nước này. Ảnh: Nzherald.

Hiện tại, New Zealand hạn chế bán thuốc lá cho những người từ 18 tuổi trở lên. Nhà bán lẻ thuốc lá phải chịu mức phạt từ 500 đến 1.000 đô la New Zealand nếu bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

New Zealand cũng yêu cầu bao thuốc lá phải có hình ảnh cảnh báo sức khỏe. Những năm gần đây, New Zealand tăng thuế nặng đối với sản phẩm thuốc lá.

New Zealand tự hào là một trong những quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc thấp nhất trong số 38 quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Trong giai đoạn 2021 – 2022, 8% người trưởng thành tại New Zealand cho biết họ hút thuốc hằng ngày, giảm so với 16,4% trong giai đoạn 2011 – 2012.