Ninh Thuận công bố dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến

ThienNhien.Net – Sáng 19/4, UBND tỉnh Ninh Thuận chính thức công bố dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tại cơ sở Thanh Bình (số 592 Thống Nhất, TP Phan Rang, Tháp Chàm) của Công ty Cổ phần Yến Việt.

Cơ quan thú y tỉnh Ninh Thuận thực hiện việc tiêu hủy đàn chim yến sáng 19/4
Cơ quan thú y tỉnh Ninh Thuận thực hiện việc tiêu hủy đàn chim yến sáng 19/4

Đây là nhà nuôi chim yến lớn nhất khu vực Nam Trung bộ, với tổng đàn khoảng 100.000 con.

Ngay sau khi công bố dịch, ông Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Thuận kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh, đã chỉ đạo cơ quan Thú y Ninh Thuận tổ chức phun hóa chất tiêu hủy đàn chim yến còn lại và tiêu độc khử trùng cơ sở nuôi chim Thanh Bình.

Ông Hòa giao trách nhiệm cho Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm khoanh vùng dịch để phun thuốc khống chế, không để mầm bệnh lây lan; đặc biệt nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào khu vực nhà chim Thanh Bình bằng hình thức đặt biển báo và trạm gác.

Thiệt hại kinh tế sau khi đàn chim yến bị tiêu hủy để khống chế dịch cúm lây lan, là quá lớn
Thiệt hại kinh tế sau khi đàn chim yến bị tiêu hủy để khống chế dịch cúm lây lan, là quá lớn

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Ninh Thuận, bệnh cúm gia cầm H5N1 xuất hiện tại nhà chim này từ ngày 28-3 với khoảng 1.700 con chết. Liên tục 5 ngày sau đó, chim yến tại cơ sở này tiếp tục chết với tổng số hơn 4.000 con và có chiều hướng giảm mạnh trong khoảng một tuần trở lại đây.

Kết quả xét nghiệm các mẫu chim yến sống, tổ chim, phân chim, từ ngày 9 đến 15/4 đều cho kết quả âm tính với cúm A/H5N1. Trong khi đó, tất cả mẫu bệnh phẩm chim chết dương tính với virus này.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Đặng Pham Minh Loan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Yến Việt, cho biết đối với số tổ chim đã thu hoạch tại cơ sở Thanh Bình trước khi xảy ra dịch, công ty đã niêm phong cẩn và gửi đến các cơ quan dịch tễ kiểm nghiệm.

Cũng theo bà Loan, hiện Công ty đang có kế hoạch phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang – Khánh Hòa và các cơ quan thú y lấy mẫu kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với tất cả các mẫu tổ yến thô nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến các sản phẩm yến sào.

“Tình trạng chim bệnh vừa qua là sự cố ngoài ý muốn. Với mục tiêu hàng đầu của công ty là đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi sẽ tiếp tục lắp đặt thêm những dây chuyền tiệt trùng tốt nhất trong sản xuất các sản phẩm từ tổ yến”, bà Loan khẳng định.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Yến Việt gởi UBND tỉnh Ninh Thuận, đàn yến bị tiêu hủy có giá trị kinh tế lên đến hàng chục tỉ đồng.