ĐBSCL: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị đa tiện ích bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Nhằm khuyến khích nông dân sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời kết hợp men vi sinh vào nuôi tôm công nghiệp đạt hiệu quả cao, Tập đoàn Solar Air (Hoa Kỳ) cho biết, sẽ hỗ trợ nông dân mua trả góp với giá trên dưới 300 triệu đồng/máy trong 5 năm với lãi suất chỉ 3,5%/năm (khoảng 0,3%/ tháng).


Để có thể sở hữu thiết bị nhiều tiện ích và bảo vệ môi trường này mỗi tháng nông dân cần góp khoảng 5–6 triệu đồng. Toàn bộ số tôm nuôi sẽ được các doanh nghiệp hợp đồng ký kết bao tiêu sản phẩm để chế biến xuất khẩu.

Trước đó, thiết bị này đã được Solar Air áp dụng thí điểm tại Bạc Liêu và Cà Mau. Kết quả rất khả quan: tôm tiêu thụ thức ăn tốt nên lớn nhanh và khỏe mạnh; sức đề kháng cao nên có thể ngăn ngừa được dịch tôm chân trắng; tỷ lệ hao phí thức ăn giảm từ 20 – 30%; tiết kiệm từ 3 – 5 triệu đồng/tháng chi phí sử dụng năng lượng (dầu diesel hoặc điện) và gần như không gây ô nhiễm nguồn nước – đáy ao…

Đây cũng là thiết bị được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện quy trình nuôi tôm sạch của bà con để sớm đạt tiêu chuẩn Globle GAP, mở rộng thị trường và cải thiện giá tôm nguyên liệu trong thời gian tới.

Được biết, đầu tháng 9 vừa qua, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cà Mau đã phối hợp với Tập đoàn Solar Air tổ chức hội thảo giới thiệu về công nghệ này cho gần 400 đại biểu là doanh nghiệp thủy hải sản và nông dân khu vực ĐBSCL.

Dự kiến, thiết bị này sẽ còn được nhân rộng ở nhiều vùng phát triển mô hình nuôi tôm.