Cà Mau: Trưởng ban quản lý rừng bán đất rừng được chiếu cố

ThienNhien.Net – Vụ tiêu cực liên quan đến cán bộ lâm ngư trường, một số báo cáo kết luận thiếu khách quan, để cho cán bộ vi phạm không khắc phục hậu quả và “hạ cánh an toàn”; Phó chánh thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau Lê Tân Thuận có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm khiến dư luận phản ứng

Sai phạm nhiều 

Liên quan đến những sai phạm của Lâm ngư trườngTam Giang 1, nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 (thuộc huyện Năm Căn, Cà Mau), Thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau vừa có kết luận kiểm tra theo đề nghị của UBND tỉnh. Thời gian dài, hàng chục hộ dân ở ấp Mai Vinh (xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn) tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo Lâm ngư trường, cụ thể là ông Huỳnh Đắc Nhẫn – nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 – cùng thuộc cấp bán cả đất rừng. Nhiều báo cáo, kết quả thanh tra được triển khai nhưng không đúng bản chất sự việc, người dân bức xúc tố cáo. Đến nay, sai phạm đã được làm rõ.

Theo kết luận thanh tra, ngày 25-12-1995 Lâm ngư trường được Sở Lâm nghiệp (nay là Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) chấp nhận cho thi công năm khoảnh với tổng diện tích 171,5 hécta để giao khoán cho cán bộ, công nhân viên sản xuất. Thế nhưng khi đưa phương tiện vào thi công, ông Nhẫn không thực hiện đúng phê duyệt của sở với diện tích trái phép lên đến 55 hécta. Bên cạnh đó, trong thời gian đương chức, ông Nhẫn đã giao đất rừng không đúng quyết định của UBND tỉnh.

Kiểm tra hơn 220 hécta rừng thành khu đất nuôi tôm (trong đó 55 hécta thi công trái phép), Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ cấp cho bà con thân tộc. Ông Nhẫn giao khoán cho ông Đoàn Thái Sơn, anh em cột chèo, nhận một phần đất với diện tích 50 hécta tại Tiểu khu 139. Ông Sơn chuyển nhượng 500 triệu đồng rồi được cấp tiếp 24 hécta. Sau đó, ông này tiếp tục chuyển nhượng lại mảnh đất trên cho vợ chồng ông Phạm Điền To lấy gần 100 triệu. Ngoài ra, ông Nhẫn còn giúp một số người trục lợi từ việc bán đất rừng. Hộ nào đồng ý mua giá cao thì ngay sau đó sẽ được nhận hợp đồng giao khoán… Lâm ngư trường lừa dân lấy gần 300 hécta đất rừng chia nhau với danh nghĩa giao khoán.

050413_CMT_ThanhtraKết luận ít 

Điều khá bất ngờ, sai phạm rành rành ra đó nhưng ông Nhẫn và thuộc cấp lại được cán bộ Thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau “chiếu cố”. Đầu năm 2012, ông Lê Tân Thuận – Phó chánh thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau – làm tổ trưởng xác minh đã có báo cáo kết luận ông Nhẫn và những cán bộ liên quan không sai phạm đến mức vi phạm pháp luật, đề nghị ông Nhẫn khắc phục hậu quả 500 triệu đồng và làm kiểm điểm. Với báo cáo trên, ông Nhẫn đã “hạ cánh an toàn” mà không khắc phục hậu quả.

Một thành viên trong tổ xác minh không đồng ý với kết luận trên, cho rằng ông Nhẫn phải bị đình chỉ công tác và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ nhưng không được chấp nhận. Cùng thời điểm này, hàng chục người dân địa phương tố cáo ông Thuận có biểu hiện mờ ám trong thời gian thanh tra. Nhiều người cho rằng cán bộ trong đoàn đã “bẻ cong sự thật”. Trước tình trạng thưa kiện kéo dài, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Thanh tra nhà nước tỉnh thành lập tổ thẩm tra và có kết quả như trên.

Sau nhiều lần kiểm tra, phúc tra, đến nay sự thật đã được làm rõ. Kết quả cho thấy ông Nhẫn trục lợi bất chính từ đất rừng thu lợi 500 triệu đồng; ông Chung Văn Lép, Phó ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1, bán 16 hécta đất rừng thu lợi 270 triệu đồng…. Thanh tra nhà nước đề nghị chuyển hồ sơ vụ tiêu cực sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục làm rõ hành vi cố ý làm trái, vi phạm về quản lý bảo vệ rừng và lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ để trục lợi. Theo đó, ngoài ông Nhẫn và ông Lép, cả ông Phạm Ngọc Hưng, Phó phòng kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Ngọc Hiển, cũng bị xem xét trách nhiệm.

Đối với ông Lê Tân Thuận, kết luận khẳng định chưa có chứng cứ xác định hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ, báo cáo sai sự thật, tiếp tay bao che cho ông Nhẫn và một số cán bộ Lâm ngư trường có liên quan. Tuy nhiên, ông Thuận đã vi phạm Luật khiếu nại tố cáo, thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa xác định đúng hành vi vi phạm của ông Nhẫn và cán bộ Lâm ngư trường nên có kết quả xác minh không đúng bản chất sự việc, Thanh tra tỉnh đề nghị kiểm điểm, xử lý.