Huy động tối đa nhiệt điện chạy than và khí

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương chỉ đạo các tập đoàn Điện lực Việt Nam, Dầu khí và Công nghiệp than-khoáng sản tập trung sản xuất điện trong tháng 4, tháng cao điểm của mùa khô, với dự kiến tổng nhu cầu tiêu thụ điện toàn hệ thống tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2012, sản lượng có thể lên tới 11 tỷ kWh.

Do nhiều hồ thủy điện trên phạm vi cả nước đã về sát mực nước chết, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ, Bộ Công Thương yêu cầu huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí.

Các nhà máy nhiệt điện chạy dầu có thể được huy động để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong trường hợp nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao hoặc tình hình thủy văn diễn biến tiếp tục bất lợi hay xảy ra sự cố các nhà máy điện.

Nhiệt điện Hải Phòng 1 (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)
Nhiệt điện Hải Phòng 1 (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Riêng các nhà máy thuỷ điện được huy động theo phương thức đưa nước về hạ du chống hạn và theo tình hình thuỷ văn thực tế và kế hoạch tích nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2013.

EVN cho biết, trong tháng 4, dự kiến có 3 tổ máy phát điện mới được đưa vào vận hành, bổ sung cho hệ thống điện quốc gia là tổ máy số 1 thủy điện Khe Bố, tổ máy số 2 thuỷ điện Hủa Na và tổ máy số 2 thuỷ điện Nậm Chiến 1 với tổng công suất lắp đặt là 240MW.

Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, các hộ tiêu thụ điện cần triệt để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam.

Theo Minh Huệ/Chinhphu.vn,  03/04/2013

Chống “khát” cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết Tập đoàn đang phối hợp cùng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPTNT), đến từng lưu vực sông ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên để đánh giá thực trạng nhu cầu và thống nhất phương án xả nước theo nguyên tắc cố gắng đáp ứng nước cho sản xuất và sinh hoạt tại hạ du.

Các cơ quan liên quan đang phối hợp chặt chẽ để có thể đưa ra lịch xả nước cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Diễn biến thời tiết tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên được dự báo sẽ tiếp tục bất lợi, mưa ít, nắng nóng kéo dài và lượng bốc hơi lớn. Mực nước hồ, sông suối đều thấp, dòng chảy suy giảm nên nhiều cửa sông đang bị xâm nhập mặn. Theo đánh giá của các cơ quan khoa học, năm nay xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn 1 tháng và vào sâu nội địa hơn bình thường.

Hằng năm, tình trạng nhiễm mặn tại khu vực sông Vu Gia, tỉnh Quảng Nam, thường diễn ra trong vài đợt từ 3 – 5 ngày vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 8. Nhưng chỉ riêng trong năm 2012, đã có đến 87 ngày nhiễm mặn. Sang năm 2013, nguồn nước đã nhiễm mặn hoàn toàn, kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay. Độ mặn cũng thường xuyên vượt mức tối đa cho phép của nước sinh hoạt không dưới 10 lần, đỉnh điểm là ngày 15/12/2012, gấp 26 lần mức cho phép.

Tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng nặng nề đến nguồn nước phục vụ sản xuất mùa vụ và nước sinh hoạt của người dân trong khu vực. Tại Nam Trung Bộ, hiện có 17.277 ha cây trồng bị thiếu nước, hạn hán và xâm nhập mặn. Chỉ riêng huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã có gần 3.000 ha lúa đang trổ đòng có nguy cơ bị mất trắng do không có nước.

Tại Tây Nguyên hiện có 51.403 ha cây trồng thiếu nước và hạn hán, trong đó lúa gần 15.000 ha, cà phê trên 34.000 ha.

Theo báo cáo của EVN, từ cuối năm 2012 đến nay, có rất nhiều hồ thuỷ điện nhận được yêu cầu vận hành điều tiết để bảo đảm nước hạ du. Cụ thể, Thuỷ điện A Vương huy động 1 tổ máy với công suất tối đa ít nhất 16 tiếng/ngày, theo nguyên tắc đan xen 5 ngày chạy và 5 ngày nghỉ, đáp ứng đến 15/4 và sau ngày 10/5 trở đi tiếp tục xả nước cho hạ du sông Vu Gia-Thu Bồn để phục vụ sản xuất vụ hè-thu. Tương tự, Thuỷ điện Đăk Mil 4 huy động mỗi bậc thang 1 tổ máy ít nhất 18 tiếng/ngày, theo nguyên tắc đan xen 5 ngày chạy, 5 ngày nghỉ, đáp ứng đến 15/4 và sau ngày 10/5 trở đi tiếp tục xả nước cho hạ du sông Vu Gia-Thu Bồn để phục vụ sản xuất.

Do nhiều hồ thủy điện trên phạm vi cả nước đã về sát mực nước chết, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ, Bộ Công Thương yêu cầu các nhà máy thuỷ điện được huy động theo phương thức đưa nước về hạ du chống hạn và theo tình hình thuỷ văn thực tế và kế hoạch tích nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2013.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết tiếp tục xấu đi nên để chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn, hạn chế thiệt hại cho sản xuất và sinh hoạt, EVN đang phối hợp cùng Tổng cục Thuỷ lợi và các địa phương liên quan tiến hành khảo sát thực trạng nhu cầu từng lưu vực sông ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên để sớm thống nhất phương án xả nước theo nguyên tắc cố gắng đáp ứng nước cho sản xuất và sinh hoạt tại hạ du.

Theo Hồng Hoàng/Chinhphu.vn, 03/04/2013