Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ 2013

ThienNhien.Net – Trước tình hình thủy văn, thời tiết trên phạm vi cả nước có diễn biến phức tạp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có Chỉ thị yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2013.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm 2013 có thể đến sớm hơn bình thường; bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện sớm ở phía Nam Biển Đông; dự báo tình hình thủy văn, thời tiết trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ và Tây Nguyên.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Trí Tín/VnExpress)
Đập thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Trí Tín/VnExpress)

Để chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, kịp thời triển khai các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát đánh giá chất lượng toàn bộ các công trình đê điều, hồ đập, các cống dưới đê để phát hiện có biện pháp xử lý kịp thời các vị trí xung yếu, sạt lở; ưu tiên sửa chữa đối với các hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, như các công trình tu bổ, nâng cấp đê biển, đê sông, các công trình hồ, đập, hệ thống tiêu thoát lũ, bảo đảm đủ năng lực chống lũ và an toàn trong mùa mưa bão 2013.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh, việc sửa chữa, nâng cấp các công trình phải hoàn thành trước ngày 31/5/2013 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và trước ngày 31/8/2013 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Trung và Nam Bộ; riêng các hồ chứa nước đang thi công phải đảm bảo tiến độ và cao trình chống lũ.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tổ chức kiểm tra, rà soát nhân lực và các vật tư, thiết bị như rọ thép, đá hộc, máy phát điện… phục vụ công tác phòng, chống lụt bão. Xây dựng phương án phòng chống lụt, bão cho các công trình, nhất là các công trình có nguy cơ mất an toàn (kể cả việc di dân vùng hạ du các hồ chứa) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.