Đà Nẵng hướng tới mục tiêu “Thành phố môi trường”

ThienNhien.Net – TP Đà Nẵng đang tích cực triển khai các mô hình, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu để trở thành “Thành phố môi trường” vào năm 2020.

Chiều 1/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị “Phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu” do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội Hoa Kỳ tổ chức.

Trong hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các chuyên đề với nội dung Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng đến năm 2020, các thách thức của biến đổi khí hậu đối với phát triển đô thị và định hướng các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nhấn mạnh: TP Đà Nẵng với mục tiêu phát triển bền vững luôn chú trọng yếu tố môi trường gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội. Đà Nẵng đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành “Thành phố môi trường” với các mục tiêu cụ thể: 100% nước thải công nghiệp và sinh hoạt được xử lý; 70% chất thải rắn được tái chế; diện tích không gian xanh đô thị đạt 9-10m2/người…

Biến đổi khí hậu gây ra tổn thất rất lớn cho TP Đà Nẵng (Ảnh: Minh Trang/Chinhphu.vn)
Biến đổi khí hậu gây ra tổn thất rất lớn cho TP Đà Nẵng (Ảnh: Minh Trang/Chinhphu.vn)

Tuy nhiên, trước tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, thành phố đang phải chịu nhiều thiệt hại. Tổng thiệt hại do bão lũ gây ra đối với các công trình hạ tầng giao thông thành phố từ năm 2005 đến nay là 84,991 tỷ đồng. 

Do đó, Đà Nẵng đang thực hiện các mô hình, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong khi triển khai các dự án phát triển đô thị.

Điển hình như hợp phần “Cải tạo cơ sở hạ tầng môi trường” với mức đầu tư 65,4 triệu USD bao gồm: Xây dựng mô hình thủy lực hệ thống cống chung cho toàn bộ khu vực đô thị Đà Nẵng; Cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường sông Phú Lộc, chống bồi lắng và bùn lấp, tăng khả năng tiêu nước; xây dựng Trạm xử ý nước thải Hòa Xuân, Liên Chiểu và nâng cấp 3 trạm xử lý nước thải Phú Lộc, Hòa Cường, Ngũ Hành Sơn…

Triển khai hợp phần xe buýt nhanh chất lượng cao BRT trong dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng (50,3 triệu USD); triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu đi bộ, tổ chức các tuyến phố đi bộ và phát triển loại hình vận tải khách du lịch bằng xe điện trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, Sở xây dựng TP Đà Nẵng cũng đang triển khai dự án “Xây dựng mô hình thủy văn và phát triển đô thị” để xây dựng bản đồ ngập lụt thành phố ứng với các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, qua đó góp phần đưa ra các giải pháp thích ứng tốt hơn cho sự phát triển đô thị, cũng như trong công tác quy hoạch thoát nước, thoát lũ cho các tuyến sông chính.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng tích cực thực hiện các giải pháp sống chung với lũ, bố trí thời vụ tránh lũ lụt đối với các khu vực thường xuyên bị ngập lụt; bảo vệ rừng đầu nguồn ở thượng lưu, tu bổ các đê kè biển, cửa sông…