Hưng Yên: Nạo vét được sông, ruộng đồng bị hại

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhiều bà con nông dân thôn Đồng Lý, xã Lương Bằng (Kim Động – Hưng Yên) đang rất bức xúc trước nguy cơ mất mùa vụ lúa đông xuân vì nhiều diện tích buộc phải bỏ hoang. Nguyên nhân từ việc nạo vét thoát lũ sông Cửu An của đơn vị thi công đã làm cho bùn ngập lên đồng ruộng dẫn đến không thể gieo cấy được.

Trên cánh đồng Đình thuộc đội 14 của thôn Đồng Lý có hơn 3 mẫu ruộng cỏ mọc xanh om. Bà con thôn Đồng Lý ấm ức cho biết: từ cuối năm 2012, phía Công ty Xuân Thành, đơn vị thi công dự án đầu tư, cải tạo, nạo vét thoát lũ khẩn cấp sông Cửu An đã tự ý tháo đổ bùn đất vào khu ruộng làm mặt ruộng không bằng phẳng, đất có khả năng bị nhiễm chua phèn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công và UBND huyện Kim Động có hướng khắc phục để bà con gieo cấy lúa. Nhưng đợi dài cổ, người dân chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào của các đơn vị và các cơ quan có thẩm quyền.

Nạo vét sông (Ảnh: chaobuoisang.net)
Nạo vét sông (Ảnh: chaobuoisang.net)

“Đau đẻ chờ sáng trăng”, để đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ, một số hộ gia đình đành phải tự khắc phục bằng cách thuê máy để xúc bùn, san gạt mặt ruộng cho phẳng. Nhưng lúa sau khi cấy phát triển không đều, khóm thấp khóm cao, đứng trước nguy cơ mất trắng. Có nhiều ruộng do bùn ngập đành bỏ không.

Toàn bộ khu ruộng bị ảnh hưởng là của hơn 10 hộ dân, trong đó bị thiệt hại nặng nhất là gia đình ông Trịnh Văn Tình, Trịnh Thanh Phi, Nguyễn Văn Tuấn… Trong khi ở mọi nơi, lúa đã lên xanh tốt, nhưng trên cánh đồng Đình của thôn Đồng Lý, hơn 3 mẫu ruộng đến nay cỏ vẫn mọc xanh om. Chỉ vì sự tắc trách của đơn vị thi công mà hơn chục hộ nông dân phải gánh hậu quả bỏ ruộng hoang, ngậm ngùi tiếc nuối vì mất oan một vụ thóc vàng.

Ông Vũ Văn Vinh, trưởng xóm 12, thôn Đồng Lý cho biết, đã nhiều lần bà con kiến nghị tới UBND huyện nhưng vẫn không thấy hồi âm. Công ty Xuân Thành hứa sẽ bồi thường thiệt hại cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Điều đáng nói, mặc dù công trình nạo vét, hút bùn đã được chủ đầu tư quy hoạch bể chứa nhưng chẳng hiểu sao đơn vị thi công lại để xảy ra tình trạng trên.