Dọn dẹp vụ vỡ đập thủy điện Đăk Mek trước 15/5

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày 27 và 28/3, Sở Xây dựng Kon Tum phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Đắk Glei (Kon Tum) và chủ đầu công trình thủy điện Đăk Mek 3 (Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek) đã có buổi làm việc chính thức về việc thực hiện các kết luận tại thông báo số 33 ngày 19/3 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum về việc xử lý sự cố tại công trình thủy điện Đăk Mek 3.

Theo đó, cơ quan chức năng thống nhất buộc chủ đầu tư phải lên phương án dọn dẹp hiện trường, trong đó phải lưu ý đến việc đảm bảo dòng chảy bình thường cho dòng suối cạnh công trình.

Việc dọn dẹp này phải hoàn thành trước ngày 15/5 để tránh mùa lũ về, không để đến ngày 30/5 như yêu cầu của chủ đầu tư.

Việc thu dọn hiện trường sự cố vỡ đập thủy điện này sẽ được Sở Xây dựng và huyện Đăk Glei hướng dẫn và giám sát chủ đầu tư thực hiện.

Đối với việc xử lý sai phạm của các đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần thủy lợi-thủy điện Nam Việt) và Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình (Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn Đầu tư và Xây dựng Bắc Châu), theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum thì đang chờ cơ quan công an kết luận mới xử lý được (nếu không xử lý hình sự).

Hiện tại, các văn bản, hồ sơ liên quan đến sự cố ngã đổ tường thượng lưu gây chết người và những dấu hiệu vi phạm khác tại công trình thủy điện Đăk Mek 3 đã được giao cho cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong cuộc họp giao ban ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã kết luận đình chỉ dự án thủy điện Đăk Mek 3 vì chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện, không thực hiện đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, gây sự cố chết người.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Bách thì chủ đầu tư làm sai thiết kế lõi bêtông trọng lực (đất, cát, đá “hóa” bêtông, trong khi thân đập cao, không chịu lực được…).

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Các đơn vị có liên quan có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Công trình thủy điện Đăk Mek 3 nằm trên xã Đăk Choong huyện Đăk Glei (Kon Tum). Công trình có công suất thiết kế là 7,5 MW, tổng kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Chiều 22/11/2012 bờ tường thượng lưu của đập bị ngã đổ, khiến 1 công nhân đang thi công bị tử nạn.