Cảnh báo tình trạng xói mòn tại A Lưới

ThienNhien.Net – Xói mòn đất là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thoái hóa và suy thoái chất lượng tài nguyên đất, do đó cần phải đánh giá hiện trạng, mức độ xói mòn trước khi đưa ra các biện pháp khắc phục.

Một trong những địa phương đang phải đối mặt với thực trạng này là huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do có địa hình phức tạp, độ che phủ rừng ngày càng giảm mạnh, thậm chí bề mặt đất bị để trơ trong thời gian dài nên quá trình xói mòn đất tại A Lưới ngày càng mạnh mẽ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, làm giảm năng suất cây trồng và suy thoái chất lượng đất.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Nghiên cứu của nhóm tác giả Chu Sỹ Huân (Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ) và Mai Văn Trịnh (Viện Môi trường Nông nghiệp, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đăng trên Tạp chí Khoa học Đất số 36/2011 cho hay, diện tích xói mòn mạnh tại A Lưới chiếm hơn 72%, tập trung nhiều tại các xã như Hương Nguyên, Hồng Hạ, Hồng Thái.

Mức xói mòn này cũng khá phổ biến tại các xã khác trên địa bàn huyện bởi trên thực tế A Lưới chưa có một biện pháp nào nhằm hạn chế mức độ xói mòn.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, mức độ xói mòn rất mạnh tuy chỉ chiếm 1,89% (so với xói mòn yếu là 4,19%, xói mòn trung bình 14,10%) nhưng cần được cảnh báo. Diện tích này hiện tập trung chủ yếu tại hai xã Hồng Hạ và Hương Nguyên.

Điểm đáng lưu ý là tại những khu vực có tác động của yếu tố cây trồng thì mức độ xói mòn mạnh ít hơn do lớp phủ thực vật và tàn dư của cây giúp đất không bị công phá trực tiếp bởi hạt mưa, thậm chí có thể làm tăng độ xốp và khả năng giữ nước của đất, giảm lượng dòng chảy bề mặt, tránh sự cuốn trôi đất và các vật liệu bề mặt đất. Do đó, một trong những biện pháp đơn giản nhằm hạn chế tình trạng xói mòn đất là trồng cây gây rừng.