Thủ tướng yêu cầu xây nhanh nhà máy alumin Nhân Cơ

ThienNhien.Net – Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đăk Nông.

Theo đó, liên quan đến dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ tại Đăk Nông, Thủ tướng đã giao: “Bộ Công thương chỉ đạo tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam và các cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch”.

Về chính sách ưu đãi đặc thù cho dự án điện phân nhôm, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho dự án này được áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành; giao bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với bộ Tài chính, bộ Công thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, nhà máy Alumin Nhân cơ sẽ vận hành vào cuối năm 2012 nhưng đến nay công trình chỉ mới hoàn thành được 45%. Ban quản lý dự án Alumin Nhân cơ cho biết phải đến hết quý I-2014 nhà máy mới bắt đầu chạy thử.

Hiện nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở
Hiện nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở

Theo lý giải của Ban Quản lý dự án, sở dĩ chậm tiến độ là do Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo về việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư, đánh giá lại hiệu quả kinh tế của dự án cũng như tác động môi trường.

Trước đó, ngày 22/2, ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Alumin Nhân cơ cho biết: Sau khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã có báo cáo đánh giá lại tất cả những mặt của dự án để Thủ tướng xem xét.

Theo đó, tổng mức đầu tư hiện nay của dự án lên đến gần 17.000 tỉ đồng (giải ngân được gần 5.000 tỉ đồng). Chúng tôi cũng chỉ ra những nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do tỉ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng tăng nên phải tính toán lại.

Trong khi đó, ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: chúng tôi cũng đã nhận được báo cáo từ Ban Quản lý dự án Alumin Nhân cơ là đến quý II-2014, nhà máy sẽ bắt đầu có mẻ Alumin xuất khẩu đầu tiên. Tuy nhiên theo tôi được biết thì dự án có thể sẽ phải tiếp tục giãn tiến độ đến hết năm 2015 vì những khó khăn chung của nền kinh tế.

Ban quản lý dự án cũng cho biết, nếu dừng dự án thì Nhà nước sẽ thiệt hại khoảng 10.000 tỉ đồng do đã bỏ vốn đầu tư xây dựng cũng như vốn, lãi suất phải trả. Còn tiếp tục thì những năm đầu chưa có hiệu quả nhưng kích thích các nhóm ngành dịch vụ, xây dựng, tạo công ăn việc làm cho địa phương…

Tổng mức đầu tư của Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ với công suất ban đầu 650.000 tấn alumin/năm là 11.624 tỷ đồng (tương đương khoảng 655 triệu USD. Trong đó: phần nhà máy alumin là 8.840 tỷ đồng (tương đương 499,8 triệu USD); phần nhà máy tuyển và các công trình khác là 2.784 tỷ đồng (tương đương 154,2 triệu USD); diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 850 ha.Dự án bao gồm các hạng mục công trình chủ yếu:

– Nhà máy tuyển quặng bauxit đạt công suất khoảng 1.650.000 tấn quặng tinh khô/năm, có khả năng mở rộng lên khoảng 3.300.000 tấn quặng tinh khô/năm và cấp thẳng cho nhà máy sản xuất alumin;

– Nhà máy sản xuất alumin công suất thiết kế đạt khoảng 650.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên công suất khoảng 1.200.000 tấn/năm;

– Các hạng mục công trình ngoài hàng rào các nhà máy tuyển, nhà máy alumin được đầu tư đồng bọ với dự án như các tuyến đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, hồ bùn đỏ, hồ chứa quặng đuôi v.v…