Đăk Nông: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020

ThienNhien.Net – Hội đồng Nhân dân tỉnh Đăk Nông thông qua Nghị quyết Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu (2011 – 2015). Mục đính nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch sử dụng đất của cả nước phân bổ cho Đăk Nông; làm cơ sở để bố trí việc sử dụng đất chi tiết đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu đất đai phát triển các ngành có nhu cầu, mục đích dân sinh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Ảnh minh họa: Báo Đắk Nông
Ảnh minh họa: Báo Đắk Nông

Trên cơ sở quy hoạch đất đai gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh chỉ đạo thực hiện việc sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường, cải tạo độ phì nhiêu của đất, phát triển kết cấu hạ tầng làm tăng giá trị của đất, bảo đảm đa dạng sinh học, tạo hệ sinh thái bền vững, bảo đảm an ninh lương thực và độ che phủ rừng để bảo vệ môi trường đến năm 2020. Đặc biệt, tỉnh rất quan tâm việc bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn và các khu bảo tồn thiên nhiên.

Đăk Nông có diện tích tự nhiên 651.562 ha, trong đó đất nông lâm nghiệp 587.928 ha (đạt 102% so với chỉ tiêu được Chính phủ xét duyệt). Hiện nay, việc sử dụng đất đã đáp ứng được nhu cầu cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách khuyến khích khai hoang, phục hóa, phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ vậy, diện tích rừng trồng và đất sản xuất nông nghiệp tăng lên đáng kể, đem lại hiệu quả kinh tế cho địa phương.

Theo quy hoạch, t rong 5 năm 2011 – 2015, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp là 580.158, giảm 7.770 ha so với năm 2010 và cao hơn 72 ha so với kế hoạch cấp quốc gia phân bổ. Đất phi nông nghiệp đến năm 2015 mở rộng thêm 16.279 ha để đạt 58.585 ha (cao hơn 33 ha so với kế hoạch cấp Quốc gia) và đất chưa sử dụng giảm từ 21.327 ha xuống còn 12.819 ha.

Đăk Nông đã công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi được Chính phủ xét duyệt để các tổ chức, cá nhân biết và áp dụng. Việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải tuân theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đảm bảo tính thống nhất, sử dụng đất đúng pháp luật và có hiệu quả.

Đặc biệt, trong quá trình rà soát, phân định ranh giới trên bản đồ các loại đất, tỉnh xác định rõ ranh giới đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp làm kinh tế. Từ quy hoạch, các huyện, thị xã công khai diện tích trồng lúa, đất trồng cây công nghiệp và các loại cây khác, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cần bảo vệ nghiêm ngặt, khi có biến động lớn về nhu cầu sử dụng đất, tỉnh thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định hiện hành trước khi thực hiện thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất.