TP. HCM ô nhiễm nặng khói, bụi

ThienNhien.Net – Báo cáo mới nhất của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí của TP.HCM vẫn không có dấu hiệu được cải thiện; ô nhiễm do khói, bụi vẫn ở mức cao tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM.

Khảo sát tất cả tuyến đường cửa ngõ TP như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 22, quốc lộ 1A, quốc lộ 13… đều ghi nhận được hàng loạt đoạn đường khói bụi mù mịt; đặc biệt là tại các khu vực đấu nối với đại lộ Đông Tây trên quốc lộ 1A, khu vực ngã tư An Sương trên quốc lộ 22, khu vực ngã tư Bình Phước trên quốc lộ 13, khu vực ngã ba Cát Lái, cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội…

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ô nhiễm không khí chung trên địa bàn TP là khói nhà máy và xe cơ giới. Tỉ lệ thuận với số lượng xe cơ giới ngày càng tăng là mức độ ô nhiễm không khí ngày càng xấu đi. Theo PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thì TP.HCM là một trong những TP có mức ô nhiễm không khí cao nhất châu Á.

Một điều đáng lo ngại nữa là chì vẫn tiếp tục xuất hiện trong thành phần không khí TP dù xăng pha chì đã bị cấm từ lâu. Chì đã xuất hiện trở lại trong không khí TP từ năm 2008 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cụ thể, tại sáu trạm quan trắc không khí của TP, nồng độ chì dao động trong mức 0,22-0,38 g/m3. Đây là chất cực độc đối với sức khỏe con người.

Tình trạng đào đường, thi công các công trình cơ sở hạ tầng để bùn đất tràn ra đường, thời tiết nắng nóng và xe cộ phát tán lượng bùn đất này vào không khí khiến tình trạng ô nhiễm bụi lơ lửng cũng tăng cao.