Cưỡng chế 19 hộ lấn chiếm mặt nước đầm Thị Nại

ThienNhien.Net – Thời gian qua hàng chục hộ dân ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước (Bình Định) ngang nhiên cắm cọc, bao lưới nuôi trồng thủy sản trái phép trên đầm Thị Nại làm ảnh hưởng dòng chảy, tắc nghẽn giao thông đường thủy và ô nhiễm.

Ngày 28/1, Hội đồng cưỡng chế huyện Tuy Phước (Bình Định) phối hợp cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Định đã tiến hàng cưỡng chế tháo dỡ cọc, lưới của 19 hộ vi phạm lấn chiếm đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản trái phép trên đầm Thị Nại tại vực khu vực nói trên.

Đã nhiều năm qua, vì lợi ích cá nhân và thu nhập cao, hơn 20 hộ dân ở xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) đã cắm cọc, bao lưới trên đầm với diện tích khá lớn. Trong đó, có hộ bao lưới lấn chiếm với diện tích lên đến 4 ha để nuôi trồng, khai thác thủy sản trái phép như sìa, tôm, cua, cá… gây cản trở dòng chảy, cản trở giao thông trên đầm Thị Nại và ảnh hưởng đến đa dạng hệ sinh thái của đầm.

Trước khi tiến hành việc cưỡng chế, các hội đoàn thể của huyện và xã đã đến từng hộ vi phạm để vận động, thuyết phục. Tuy nhiên, các hộ này vẫn không chịu tự nguyện tháo dỡ cọc, lưới, tỏ thái độ không hợp tác với chính quyền.

Được biết, huyện Tuy Phước hiện là điểm nóng về tình trạng lấn chiếm mặt nước ở Bình Định. Theo thống kê của các ngành chức năng, dọc đầm Thị Nại đi qua huyện Tuy Phước có đến hơn 120 điểm bị 132 hộ dân dùng lưới, cọc tre đăng chắn, “xí phần” gần 250 ha mặt nước. Trong đó, chủ yếu tập trung ở 2 xã Phước Thuận và Phước Sơn.

Ngày 29/1, các ngành chức năng của huyện Tuy Phước và tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ các trường hợp vi phạm còn lại.