Việt Nam tham dự Hội nghị Ủy hội Mê Kông 19 ở Lào

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 16 và 17/1, tại cố đô Luang Prabang, Lào, Hội nghị Ủy hội Mê Kông (MRC) tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ 19 với sự tham dự của bốn nước thành viên gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan.

Đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường dẫn đầu.

Dòng chính sống Mê Kông đoạn qua Nam Lào (Ảnh: ThienNhien.Net)
Dòng chính sống Mê Kông đoạn qua Nam Lào (Ảnh: ThienNhien.Net)

Hội nghị đã tập trung thảo luận về ngân sách hoạt động trong năm 3013 của Ủy hội; tiến độ thực hiện tuyên bố Huahin, Thái Lan; thực hiện quyết định của Hội đồng tại phiên họp năm 2011 tại Siam Reap, Campuchia về việc tổ chức đề cương nghiên cứu đánh giá tính bền vững trong phát triển và quản lý tài nguyên nước đối với lưu vực sông Mê Kông, kể cả về thủy điện.

Hội nghị đã thông qua đề cương nghiên cứu và gửi cho Chính phủ Nhật Bản đề nghị tài trợ kinh phí thực hiện đề án và ngân sách hoạt động trong năm 2013, định hướng những vấn đề quan trọng cần triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn thống nhất những điểm quan trọng như yêu cầu Ban Thư ký đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án; gửi tài liệu cho các nhà tài trợ có tiềm năng kêu gọi hỗ trợ kinh phí cho đề án; đề nghị Ban Thư ký Mê Kông tiến hành rà soát hệ thống quy tắc, quy chế các tổ chức trong Hội đồng nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững, hiệu quả tài nguyên của sông Mê Kông…

Hội nghị cũng đã thu hút được nhiều nhà tài trợ do hầu hết các nhà tài trợ đều quan tâm ủng hộ các hoạt động của MRC.