Mạng lưới sông ngòi Việt Nam tẩy chay quy trình tham vấn đập Pak Lay ở Lào

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) và các thành viên của Mạng lưới sẽ không tham gia các buổi họp tham vấn về xây dựng đập thủy điện Pak Lay do MRC tổ chức tại Viêng Chăn, CHDCND Lào vào ngày 20/9/2018.

Khu vực dự kiến xây dựng thủy điện Hạ Sesan 2 trên sông Sesan, đoạn chảy qua tỉnh Stung Treng – Campuchia

Có 03 lý do dược VRN viện dẫn cho quyết định này:

Thứ nhất, Chính phủ Lào không tôn trọng các ý kiến tham vấn đóng góp của các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực hạ lưu khi xây dựng đập thủy điện Xayaburi, Don Sahong và Pak Beng. Các góp ý bao gồm cần đánh giá đầy đủ tác động môi trường và xã hội của ba đập thủy điện nêu trên, trong đó, cung cấp thông tin cụ thể về thay đổi thiết kế cầu dẫn cá của đập Xayaburi, chia sẻ kết quả sau tham vấn và hoãn thi công các dự án thủy điện này cho đến khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường xuyên biên giới của MRC.

Thứ hai, Báo cáo đánh giá tác động xuyên biên giới môi trường và xã hội của  đập thủy điện Pak Lay sử dụng lại rất nhiều nội dung của bản báo cáo đánh giá tác động xuyên biên giới  môi trường và xã hội thủy điện của đập Pak Beng. Điều này chứng tỏ nhà đầu tư không nghiêm túc khảo sát thực tế và điều tra đánh giá thực trạng tác động môi trường và xã hội của dự án thủy điện Pak Lay.

Thứ ba, Chính phủ Lào vẫn giữ quan điểm tiếp tục xây dựng các đập thủy điện tại Lào bằng mọi giá bất chấp các hệ lụy xấu gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái của sông Mê Công và tác động xấu tới sinh kế của người dân sống ở hạ lưu sông Mê Công.

Cũng theo VRN, cuộc tham vấn thủy điện Pak Lay sắp tới một lần nữa cho thấy rằng việc tham vấn chỉ là hình thức và Chính phủ Lào vẫn sẽ tiếp tục xây dựng đập thủy điện Pak Lay sau hai lần tổ chức Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thỏa thuận (PNPCA) như quy định của MRC. Điều này sẽ làm mất thời gian, tốn công sức và tiền của các bên tham gia vào quá trình tham vấn này, do đó, Mạng lưới quyết định tẩy chay đợt tham vấn đập thủy điện Pak Lay diễn ra tại Viêng Chăn vào ngày mai (20/9/2018).

Đập Pak Lay là đập thủy điện thứ tư trên dòng chính ở hạ lưu sông Mê Công được Chính phủ Lào đưa vào kế hoạch tham vấn với các quốc gia thành viên của Ủy hội sông Mê Công Quốc tế (MRC), sau khi đã khởi công xây dựng các đập thủy điện Xayaburi (2012), Don Sahong (2015) và chuẩn bị xây dựng đập Pak Beng.
Nguồn: