Lũ lớn ở Hà Giang

ThienNhien.Net – Trận mưa lớn kéo dài kèm theo lũ quét bất ngờ xảy ra từ 23 giờ ngày 22/6 đến 20 giờ ngày 23/6 trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã làm 1 người chết, 1 người mất tích và 6 người bị thương và hư hỏng nhiều nhà cửa, hoa màu.

Nạn nhân tử vong là ông Giàng A Lồ, 40 tuổi, dân tộc Mông, thường trú tại xã Yên Cường; xã Giáp Trung có 1 người mất tích; các xã Minh Sơn, Yên Cường, thị trấn Yên Phú và xã Lạc Nông có 6 người bị thương. Trận lũ quét cũng đã cuốn trôi, làm hư hỏng 42 ngôi nhà và hàng trăm ha lúa mùa và hoa màu của bà con.

Nhiều xã trên địa bàn huyện Bắc Mê như Lạc Nông, Giáp Trung bị cô lập do sạt lở. Trên tuyến quốc lộ 34, tuyến Minh Ngọc – Mậu Duệ 34 và trên tuyến Quốc lộ 4C, hàng ngàn khối đất đá sạt lở, bùn tràn ra mặt đường gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

UBND tỉnh Hà Giang cùng các ngành chức năng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Quân đội giúp nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ, tìm kiếm người mất tích. Trước mắt, UBND tỉnh Hà Giang, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và huyện Bắc Mê đã hỗ trợ gia đình nạn nhân Giàng A Lồ 10 triệu đồng để giúp gia đình lo thủ tục mai táng và sớm ổn định cuộc sống.

Đến chiều ngày 23/06, các đoạn đường chính đi trung tâm các xã bị sạt lở đã cơ bản được thông suốt. Chỉ còn lại duy nhất xã Giáp Trung vẫn đang bị cô lập hoàn toàn, hàng ngàn khối đất đá sạt lở xuống gây ách tắc 9 km đường ở đây. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm một người mất tích trong lũ quét ở xã Giáp Trung.