Dân Bàu Cạn khổ vì rác

ThienNhien.Net – Gần 2 năm nay, hàng trăm hộ dân ở ấp 6 và 7 (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) khốn khổ vì khói và mùi đốt rác từ bãi rác mới chuyển về. Trẻ em, người già thường xuyên phải uống thuốc vì mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Tháng 3/2011, bãi rác Liên Kim Sơn ở thị trấn Long Thành đóng cửa, rác sinh hoạt của toàn huyện được đưa về bãi rác tạm thuộc ấp 7, xã Bàu Cạn. Rác về ngày một nhiều, đốt cháy nghi ngút từ ngày này qua ngày khác, khói bay mù trời, nhất là vào buổi chiều và sáng. Trường mầm non cách đó vài trăm mét nhiều hôm phải đóng cửa vì không chịu nổi khói.

Rác trong bãi rác Bàu Cạn sau gần 2 năm chất cao như núi
Rác trong bãi rác Bàu Cạn sau gần 2 năm chất cao như núi

Sợ đến trường

Chúng tôi có mặt tại bãi rác tạm ở ấp 7, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) vào lúc gần trưa ngày 8-1, rác vẫn đang cháy nghi ngút khắp bãi. Mùi khét của ny-lông cháy xen lẫn mùi hôi thối của rác hữu cơ bốc lên rất khó chịu. Cách bãi rác chừng 200m là Trường mầm non Tân Thành. Tuy đã là buổi trưa nhưng khói rác bay vào trường như sương mù buổi sáng. Chị Trần Thị Kim Thảo – người dân sống gần đó nói: “Con tôi đang học tại Trường mầm non Tân Thành, nhiều bữa cháu cứ bám lấy mẹ năn nỉ xin được nghỉ học vì sợ khói ở trường. Hơn 1 năm nay, không rõ có phải do ngửi mùi khói rác mà cháu gầy rạc đi, thường xuyên bị viêm họng và sốt kéo dài”.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, quyền Trưởng phòng Tài nguyên – môi trường huyện Long Thành cho biết: “Nhận được kiến nghị của người dân, phòng đã cử cán bộ xuống thực tế và có buổi làm việc với Trung tâm dịch vụ và quản lý đô thị huyện Long Thành yêu cầu có những biện pháp khắc phục ô nhiễm. Đơn vị này đã đưa xe ủi vào ủi rác chôn xuống cho bớt khói và làm thêm đường đưa rác vào sâu bên trong bớt ô nhiễm. Nhưng muốn xử lý đạt yêu cầu, phải đợi các dự án mới đi vào hoạt động”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, giáo viên Trường mầm non Tân Thành bức xúc: “Hơn 1 năm nay, các học sinh và giáo viên trong trường phải chịu cảnh khói rác nồng nặc. Nhiều hôm khói quá nhiều, tôi không chịu nổi phải xin nghỉ dạy. Cô Nguyễn Thị Phương Dung, Hiệu phó Trường mầm non Tân Thành cho hay: “Nhiều hôm rác đốt nhiều, khói và mùi hôi nặng quá, trường phải cho học sinh nghỉ học 2-3 ngày liền đợi bớt khói, bớt mùi mới học tiếp. Thời gian qua, trường nhiều lần kiến nghị xã, huyện có biện pháp xử lý, nhưng tình trạng này vẫn còn”. Theo đó, ngoài khói còn có hàng đàn ruồi, muỗi bay về, bám đầy các khung cửa, thành ghế ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, học tập của cô và trò trong trường.

Chưa thể xử lý

Ngày 27/12/2012, không chịu được khói và mùi rác đốt, nhiều phụ huynh Trường mần non Tân Thành đã chở con ra UBND xã yêu cầu có biện pháp giải quyết ngay tình trạng ô nhiễm. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, xã đã có văn bản gửi UBND huyện Long Thành báo cáo về tình trạng này. Sau đó, huyện đã cử đoàn xuống cùng xã vào kiểm tra và có biện pháp khắc phục nhưng khói và mùi hôi chỉ bớt một phần.

Bà Nguyễn Thị Xuân, ấp 7, xã Bàu Cạn: “Khu vực này không khí đang trong lành, bãi rác chuyển về đây gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đóng cửa bãi rác Liên Kim Sơn, chuyển rác về Bàu Cạn có khác nào chuyển ô nhiễm từ thị trấn về Bàu Cạn?”.

Chị Phan Thị Bích Tuyền, ấp 7, xã Bàu Cạn: “Đứa con gái 5 tuổi của tôi đang học lớp lá Trường mầm non Tân Thành. Do ngửi mùi khói rác nhiều, gần đây cháu hay bị ho, chảy nước mũi phải đi bác sĩ thường xuyên. Cứ đến giờ đi học là cháu khóc lóc, sợ đến trường vì khói cay mắt, ruồi, muỗi cắn”.

Bà Nguyễn Thị Màu, ấp 7, xã Bàu Cạn: “Tôi đã lớn tuổi, phải ngửi mùi khói rác suốt nên sinh ra bệnh mất ngủ, cả ngày đầu óc cứ váng vất, phải thường xuyên dùng thuốc mới đỡ. Cứ tình trạng này kéo dài thêm vài tháng nữa chắc tôi phải bán nhà bỏ đi nơi khác sinh sống”.

Khánh Minh (ghi)

Ông Phạm Ngọc Toàn, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ và quản lý đô thị huyện Long Thành, đơn vị trực tiếp thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện cho biết: “Sau khi đóng cửa bãi rác Liên Kim Sơn, tất cả rác sinh hoạt thu gom trên địa bàn huyện đều tập kết về bãi rác Bàu Cạn. Số lượng khoảng 70-80 tấn rác/ngày. Rác đưa về đây tạm thời được xử lý bằng phương pháp ủi và chôn lấp, đợi nhà máy xử lý rác thải của các công ty Phúc Thiên Long, Tân Thiên Nhiên xây dựng xong đi vào hoạt động mới xử lý được”.

Theo Sở Tài nguyên – môi trường, Khu xử lý rác xã Bàu Cạn được quy hoạch khoảng 100 hécta. Dự án gồm 2 hạng mục, trong đó một phần dự án của Công ty TNHH Tân Thiên Nhiên, đang triển khai xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị, dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2013. Phần còn lại do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phúc Thiên Long đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường, đang lập thủ tục xây dựng và giải phóng mặt bằng. Hiện công ty này đang tập trung hoàn thành các thủ tục về xây dựng để triển khai trước 1 ô chôn lấp hợp vệ sinh và 1 ô chôn lấp an toàn trên phần diện tích khoảng 3 hécta theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Làm phép tính đơn giản, trong gần 2 năm qua, với 70-80 tấn rác/ngày thì hiện nay lượng rác tại bãi rác tạm Bàu Cạn đã lên đến trên 50 ngàn tấn. Lượng rác này đang được đổ đống cao như núi và đang âm ỉ cháy từ ngày này sang ngày khác.