Mỏ đã hết hạn, doanh nghiệp vẫn nổ mìn khai thác ngày đêm

(Anh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép từ ngày 7/01/2005 trong thời hạn 5 năm cộng thêm 8 tháng dọn dẹp và tận thu mỏ nhưng đến nay đã quá thời hạn trên mà HTX Liên Hợp vẫn ngang nhiên cho công nhân nổ mìn khai thác cả ngày lẫn đêm tại mỏ đá Kèn Cò.

Theo tìm hiểu của Báo Công an Nghệ An ngày 21/03/2012, mỗi ngày tại khu vực mỏ có tới hơn 50 công nhân dựng lán trại khai thác cùng hàng chục ô tô tải vận chuyển đá và rất nhiều máy xúc, máy đào, máy nén khí, máy khoan… hoạt động tấp nập.

Không chỉ bất chấp quy định đóng cửa mỏ, HTX Liên Hợp còn cho phép các công ty khác như doanh nghiệp tư nhân Long Anh, doanh nghiệp Thành Trung… cùng vào khai thác. Mỗi ngày, các đơn vị này sử dụng hàng chục quả mìn khai thác chui, gây thiệt hại lớn về tài nguyên khoáng sản và môi trường khu vực.

Được biết, ngày 10/1, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu HTX Liên Hợp thực hiện nghiêm đề án đóng cửa mỏ, nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng việc đóng cửa mỏ để khai thác. Tuy nhiên, đến sáng 15/3, khi Đoàn kiểm tra của Sở vào kiểm tra thì mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Sở yêu cầu HTX dừng ngay việc khai thác nhưng khi đoàn rút đi, đội ngũ công nhân mỏ lại tiếp tục hoạt động.

Trước đây, UBND tỉnh Nghệ An từng ban hành quyết định đóng 54 điểm mỏ nhưng đến nay đã cấp lại 28 điểm cho các doanh nghiệp khai thác, 26 điểm còn lại hiện vẫn bị đóng cửa. Tuy nhiên, không ít mỏ trong số này hiện vẫn bị các doanh nghiệp lén lút khai thác.