Sống dở chết dở vì sắn thối

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, người dân xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) sống dở, chết dở vì mùi sắn thối bốc ra từ ao hồ, mương thoát nước…

Ngay cả người sản xuất khi múc nước thải từ sắn cũng phải bịt mũi
Ngay cả người sản xuất khi múc nước thải từ sắn cũng phải bịt mũi

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã mục sở thị xã “sắn thối”. Chị Nguyễn Thị Bình – người dân cụm số 8, xã Liên Hiệp – bức xúc nói: “Mấy ngày nay mùi sắn thối bốc mùi kinh khủng nhưng chưa thấm vào đâu so với mùa hè. Các loại bã sắn được những hộ sản xuất đóng bao để tràn lan ra đường, lâu ngày bốc rất khó chịu. Ngoài ra, nước rửa sắn, nước chế biến sắn của các hộ sản xuất chảy ra mương thoát nước ứ đọng lại bốc mùi đau hết cả đầu”.

Anh Lê Văn Thắng – người dân cụm 8 cho biết thêm: “Cứ chiều lại là nhà tôi phải đóng cửa, để tránh mùi hôi thối, đặc biệt là muỗi. Tuy nhiên, vẫn không tránh được. Nhiều hôm ngồi trong nhà ăn cơm phải trùm màn tránh muỗi. Có hôm đi ngủ, tôi phải bịt khẩu trang để tránh mùi hôi. Ở đây, người già, trẻ nhỏ thường xuyên bị mắc bệnh phổi, tim mạch… Chúng tôi đã kiến nghị khá nhiều lần đến các cơ quan chức năng để xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời, đây là làng nghề, nên phải sống chung với nó”.

Trong khi đó, hơn 20 hộ dân đang theo nghề chế biến sắn vẫn “hồn nhiên” cho hay: “Chúng tôi biết rất thối, ô nhiễm nhiều, nhưng không làm lấy gì ăn? Vả lại, ô nhiễm có thể 10 năm mới chết, nhưng không ăn mấy ngày đã chết rồi”.