Huế lập 8 khu bảo vệ thủy sản tại đầm phá

ThienNhien.Net -Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thành lập thêm Khu Bảo vệ thuỷ sản Doi Mai Bống, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang với diện tích rộng 30 ha. Như vậy, tính đến nay, trên hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai đã có 8 khu bảo vệ thuỷ sản với tổng diện tích hơn 250 ha.

Một khu bảo vệ thủy sản trên hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Ảnh: Chinhphu.vn)
Một khu bảo vệ thủy sản trên hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại các Khu bảo vệ thủy sản dựa vào cộng đồng này nghiêm cấm hoàn toàn các hoạt động kinh tế làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên và môi trường thuỷ sinh, bao gồm: khai thác động vật và thực vật thuỷ sinh, nuôi trồng thuỷ sản, xây dựng các công trình sản xuất, chăn thả gia cầm, trâu, bò và các động vật khác vào khu bảo vệ.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nền tảng để duy trì các khu bảo vệ thủy sản này chủ yếu dựa vào cộng đồng, gắn trách nhiệm quản lý, bảo vệ và hưởng lợi của người dân. Trong đó Chi hội Nghề cá của các xã đóng trên địa bàn được giao trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm bảo vệ, ngăn chặn các hành vi gây hại và đến khu bảo vệ thủy sản.

Chỉ sau một thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rất rõ rệt, người dân có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ địa bàn khai thác của mình; các bãi giống, bãi đẻ của các loại thủy sản được cộng đồng ngư dân bảo vệ, không cho đánh bắt, nhờ vậy, nguồn lợi thủy sản đầm phá dần dần được phục hồi tốt, môi trường sinh thái được cải thiện, sản lượng một số loại cá đặc sản ngày càng tăng cao, đem lại giá trị kinh tế lớn cho cư dân vùng đầm phá.

Tại chuyến khảo sát tại Khu bảo vệ thủy sản Vũng Mệ (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền), Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng đây là mô hình có tác động tích cực về nhiều mặt, cần được nghiên cứu nhân rộng cho các địa phương khác trong toàn quốc.

Hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam, có diện tích mặt nước 21.600ha, chiếm 48,2% tổng số diện tích mặt nước các đầm phá ven bờ Việt Nam. Hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai là nơi giàu tài nguyên động, thực vật, được đánh giá là phong phú nhất ở khu vực Đông Nam Á.