Buôn bán sinh vật hoang có thể gây bất ổn chính trị

ThienNhien.Net – Hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép giúp các tổ chức tội phạm thu về tới 19 tỷ USD mỗi năm và đe dọa sự ổn định của một số chính phủ.

Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) vừa công bố một báo cáo về tình trạng các tổ chức có vũ trang tham gia hoạt động buôn bán trái phép động vật, thực vật hoang dã.

Ông Jim Leape, Tổng Giám đốc WWF International nói rằng tội phạm liên quan tới động vật, thực vật hoang dã đã tăng rõ rệt trong vòng một thập kỷ qua và đang tạo nên mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử.

“Sự tham gia của các tổ chức vũ trang không chỉ đe dọa động vật, thực vật hoang dã. Nó còn đe dọa sự ổn định của các chính phủ và là mối họa lớn đối với an ninh quốc gia”, Leape nhận định.

Một hổ con được cứu khỏi tay những kẻ buôn lậu tại Thái Lan (Ảnh: WWF)

John Scanlon, Tổng thư ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) khẳng định nhiều nhóm phiến quân tại châu Phi đang săn voi, hổ, tê giác để mua vũ khí.

“Chúng tôi phát hiện các nhóm phiến quân tại Chad và Sudan tiến vào miền bắc Cameroon và giết khoảng 450 con voi rồi lấy ngà. Họ sẽ bán ngà voi để mua vũ khí và những thứ cần thiết cho cuộc chiến trên đất nước họ. Thực trạng tương tự cũng xảy ra tại Cộng hòa dân chủ Congo”, Scanlon nói.

Christian Glass, người phát ngôn của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức đồng ý với kết luận của Scanlon.

“Tội ác xuyên biên giới liên quan tới động vật, thực vật hoang dã do những tổ chức có vũ khí gây nên đang phá hoại những thành công trong nỗ lực bảo tồn mà chúng ta từng đạt được trong quá khứ”, ông Glass bình luận.

Báo cáo của WWF còn cho biết, buôn bán động vật, thực vật hoang dã là hoạt động béo bở thứ tư đối với các tổ chức tội phạm – chỉ sau ma túy, sản xuất tiền và hàng giả, buôn người. Hoạt động buôn bán động vật, thực vật hoang dã tăng vọt do hai yếu tố: sự bất lực của lực lượng hành pháp và khả năng tiếp cận hàng hóa dễ dàng trên mạng Internet.