Nóng tình trạng tàn phá rừng phòng hộ ven biển

ThienNhien.Net – Rừng phòng hộ ven biển có diện tích hơn 1.200 ha nằm trên địa bàn các xã Cát Chánh (huyện Phù Cát), Phước Hòa (huyện Tuy Phước), Nhơn Hội, Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Từ khi giao 200 ha rừng cho chủ đầu tư dự án phong điện (DAPĐ) Phương Mai 1 và Phương Mai 3 quản lý, các đơn vị này quản lý lỏng lẻo, nên tình trạng tàn phá rừng phòng hộ ven biển nóng lên từng ngày.

Ông Quế bức xúc trước tình trạng 3 ha rừng phòng hộ thuộc quyền quản lý của DAPĐ Phương Mai 1 vừa bị tàn phá không thương tiếc (Ảnh: Báo Bình Định)

Ông Phan Trần Phú, Trưởng thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, cho biết: “Rừng dương phòng hộ địa phương đã giao cho Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn quản lý, bảo vệ nên thời gian trước không có xảy ra tình trạng phá rừng, chỉ khi Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn bàn giao cho chủ đầu tư DAPĐ quản lý thì rừng bị phá liên tục”.

Trước nạn rừng bị xâm hại dẫn đến nạn cát bay, cát nhảy ảnh hưởng đến đời sống của bà con, nhiều hộ dân đã làm đơn khiếu nại đến các ngành chức năng. Cách đây nửa tháng rừng thuộc quyền quản lý của DAPĐ Phương Mai 1 đã bị phá trắng gần 3 ha nằm cạnh tỉnh lộ 639. Lâu nay, cả thôn Huỳnh Giản Bắc có hơn 100 hộ tham gia phá rừng đốt than, nhưng không thấy ai xử lý, nên họ cứ lén lút phá rừng. Cứ vậy, hộ này làm được thì hộ kia bắt chước làm theo nên số hộ phá rừng, đốt than trong thôn tăng lên từng ngày.

Ông Nguyễn Hữu Quế, một trong 12 người dân thôn Huỳnh Giản Bắc, đã làm đơn khiếu nại về tình trạng phá rừng, tỏ ra bức xúc: “Đốt than thu nhập cao từ 500 nghìn đến 700 nghìn đồng/ngày, nhưng không ai cản trở, xử phạt, nên ai chả ham? Hồi trước họ (người phá rừng-NV) còn lén lút, bây giờ họ công khai mang thành quả phá rừng về nhà cho vào lò than đốt cả ngày lẫn đêm”. Trước nay họ chỉ cưa, chặt những cây dương có đường kính từ 10- 15 cm, thì nay để lợi hơn dân đốt than chỉ chọn những cây dương có đường kính lớn hơn, từ 20 – 30 cm đốt, để cho ra than nhiều hơn. Hàng ngày họ vào rừng chặt 2 đến 3 cây dương, cưa khúc, cột thành bó gánh về nhà, đêm thì dùng xe đạp, xe máy để chở.

Ngày 7/12/2012, các ngành chức năng của tỉnh, gồm: Ban quản lý Khu kinh tế, Chi cục Kiểm lâm, Chủ DAPĐ Phương Mai 1 cùng chính quyền địa phương đã đến kiểm tra hiện trường và thống nhất tạm giao cho 3 hộ dân đã trồng và chăm sóc rừng trước đây bảo vệ, chi phí công bảo vệ do DAPĐ chi trả.