Bão Bopha tấn công Philippines, 52 người chết

ThienNhien.Net – Ngày 04/12, bão Bopha đổ bộ vào miền Nam Philippines khiến ít nhất 52 người chết và hơn 50.000 người phải sơ tán, theo AFP.

Bão Bopha đang hoành hành tại Philippines (Ảnh: Reuters)

Cơn bão gây lở đất tại đảo Mindanao vào sáng sớm, gây ra mưa to và gió mạnh, sức gió lên tới 210 km/giờ, khiến nhiều cây xanh trốc gốc và giật đổ nhiều cột điện. Các nhân viên cứu hộ cho hay trong số những nạn nhân tử vong có tới 44 nạn nhân chết do lở đất. Một thanh niên địa phương tên Edgie Atilano kể với AFP: “Vào lúc 3 giờ sáng, chúng tôi không thể ngủ tiếp do mưa to và gió mạnh. Nhiều cây gần nhà bắt đầu gãy răng rắc… Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một cơn bão mạnh như vậy”.

Theo nguồn tin địa phương, gió lốc cũng đã thổi bật nhiều căn nhà và nhiều người sống tại các khu vực thấp, ven biển thuộc Mindanao phải sơ tán do nước lũ dâng lên. Bộ Phòng vệ dân sự Philippines thông báo hơn 53.000 người đã bỏ nhà cửa để di chuyển đến gần 1.000 trại sơ tán của chính quyền.

Tổng cộng 145 chuyến bay đến và từ Mindanao cũng như các đảo miền Trung đi đã bị hoãn từ đêm 03/12 trong khi hơn 3.000 hành khách đi phà mắc kẹt do tàu, thuyền được lệnh không rời cảng. Ngoài ra, giới chức cho hay phần lớn Mindanao mất điện sau khi chính quyền buộc phải cúp điện để tránh hỏa hoạn và điện giật.

Đến chiều qua, bão Bopha di chuyển chậm lại và yếu hơn, với sức gió giật 195 km/giờ. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào các đảo miền Trung Bohol, Negros và Cebu vào hôm nay. Reuters dẫn lời nhà chức trách cho hay bão Bopha đang di chuyển về hướng tây – tây bắc và dự kiến sẽ ra biển Đông vào ngày 06/12.