Cảnh báo sớm động đất nhờ cảm biến GPS siêu chuẩn

ThienNhien.Net – Một hệ thống cảm biến GPS động đất – sóng thần siêu chuẩn đang được thử nghiệm tại một số khu vực nguy cơ cao. Người ta kỳ vọng hệ thống này sẽ góp phần cải thiện công tác cảnh báo sớm thiên tai.

Dò tìm các chuyển động địa chấn bằng cảm biến GPS (Ảnh: Bbc.co.uk)

Các nhà khoa học cho biết mạng lưới địa chấn toàn cầu hiện nay đã giúp dò tìm sóng địa chấn được hình thành và lan truyền bởi sự va chấn của các lớp địa tầng khi xảy ra động đất, song mạng lưới này thường bão hòa đối với các trận động đất lớn hơn 7 độ richter, dẫn đến tình trạng đánh giá không chuẩn.

Hệ thống mới – cảm biến GPS thời gian thực– sẽ cho phép đo vị trí của những chuyển động địa chấn với khoảng cách 5 – 10mm mỗi giây, chuẩn xác hơn nhiều so với cảm biến GPS thông thường. Khi động đất xuất hiện, các cảm biến GPS có thể dò chính xác vỏ Trái đất đã xê dịch bao nhiêu.

Hiện các dự án thử nghiệm hệ thống cảm biến GPS siêu chuẩn đã được triển khai tại các bang California, Oregon và Washington của Hoa Kỳ. Nếu thành công, hệ thống mới hứa hẹn sẽ được tích hợp vào các trạm địa chấn nhằm tạo ra một mạng lưới cảnh báo sớm động đất – sóng thần chính xác hơn, giúp hạn chế thiệt hại.