KCN Hoàng Mai (Nghệ An): Lãng phí “khủng”, ai chịu trách nhiệm?

ThienNhien.Net – Đi trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chúng tôi bắt gặp hình ảnh đàn trâu, bò đang nhởn nhơ gặm cỏ ngay trước cổng chào KCN Hoàng Mai, khu vực hiện không chỉ bị bỏ hoang mà còn là nơi tụ tập của các nhóm đối tượng nghiện hút, tiêm chích ma túy.

Hoang tàn

Được tô điểm bởi chiếc cổng vòm hoành tráng bằng bê tông sơn màu vàng nhạt, nóc cổng được “ghim” vào biểu tượng hình chữ V màu xanh lơ kèm theo ngọn lửa thiêng đỏ chói… nhưng tất cả vẫn không che giấu được sự hiu quạnh ở bên trong khu công nghiệp.

Tuy cổng chào được xây dựng kiên cố, một số tuyến đường giao thông được xây dựng, thế nhưng không hề có bất cứ ai bảo vệ, mọi phương tiện ra vào thoải mái, tự do. Ngó qua khoảng trống giữa cổng được lắp hệ thống chiếu sáng, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy hàng chục chiếc bơm kim tiêm còn dính đầy máu, những lọ nước cất vứt tung tóe khắp nơi, gây nguy hiểm cho người dân qua đây.

Rất nhiều bơm kim tiêm và lọ nước cất vung vãi trong cổng bảo vệ KCN Hoàng Mai

Dù được đầu tư khá cơ bản về các hạng mục làm đường giao thông, đường dây điện, lát vỉa hè, xây dựng nhà điều hành; nhiều tuyến kênh mương cũng được bê tông hóa, mặt bằng đã được san lấp với diện tích rộng…, nhưng tất cả vẫn bị bỏ hoang, thậm chí ngày càng xuống cấp. Đi dọc tuyến đường thênh thang vài chục mét, phía tay phải là nhà điều hành của KCN, hệ thống cống rãnh dọc đường đã bị phá nát, nhiều đoạn tường rào đổ rạp xuống nền cát sỏi cứng; hệ thống đèn điện bị hư hỏng, cây xanh gãy ngọn hoặc chết khô…

Những tấm bê tông chỉ dành cho cây cỏ leo bám

Thêm nữa, những cuốn dây điện đắt tiền nằm chình ình bên vệ đường là nơi che bóng mát cho lũ trẻ chăn bò tha hồ đùa nghịch. Phía xa xa trên khắp mặt bằng của KCN đâu đâu cũng là cảnh trâu, bò gặm cỏ. Chứng kiến những hình ảnh ấy, chúng tôi cảm thấy vô cùng xót xa và tiếc nuối về sự lãng phí hoang tàn này.

Đi sâu vào bên trong KCN càng hiện rõ sự hoang tàn hơn, những tấm bê tông, nắp cống được đúc sẵn nằm chỏng chơ như những thân xác vô hồn mặc cho những mầm cây, ngọn cỏ bám leo lên để tìm sự sống. Không biết người ta đã tiêu tốn hết bao nhiêu tiền để làm ra những sản phẩm bằng bê tông, cốt thép này mà rút cục lại bị bỏ hoang phí như thế?

Bên cạnh ngôi nhà điều hành của KCN được xây dựng kiên cố còn có rất nhiều những căn nhà khác đã được hoàn thiện nhưng đều cửa đóng then cài, khiến cảnh hoang tàn của KCN càng trở nên đìu hiu, ảm đạm.

Vướng mắc cần được tháo gỡ

Trước những hình ảnh hoang tàn, lãng phí như những gì đã ghi nhận, chúng tôi gõ cửa chủ đầu tư KCN Hoàng Mai thì được một người đàn ông lớn tuổi làm việc tại nhà điều hành KCN cho biết: “Ở đây có mỗi tôi và bảo vệ, trong phòng không có ai, hiện nay KCN không phải bỏ hoang mà đang bàn giao, giữa tổng giám đốc cũ và giám đốc mới, đang chuyển giao số liệu, giải phóng mặt bằng và đền bù chưa xong nên mới chậm trễ như thế. Bây giờ cần bàn giao xong thì các hạng mục khác mới làm được. Giờ là cánh đồng mênh mông cỏ mọc thì để người dân chăn bò, xung quanh hai bên là núi đá… Tóm lại đang vướng mắc giữa lãnh đạo mới và lãnh đạo cũ, nói nôm na là thế”.

Sau đó, chúng tôi đến UBND tỉnh Nghệ An để tìm câu trả lời nhưng lãnh đạo bận họp và đi công tác nước ngoài. Để có thêm thông tin truyền tải đến bạn đọc, chúng tôi gõ cửa Ban quản lý KKT Đông Nam (đơn vị thay mặt UBND tỉnh quản lý các KCN tỉnh Nghệ An) và gặp ông Lê Quang Hòa, ông Hòa cho biết: “Tôi không phải người phát ngôn chính nên không dám phát ngôn”, rồi giới thiệu chúng tôi sang gặp vị Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư để trao đổi thông tin.

Khi chúng tôi gặp, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư (Ban quản lý KKT Đông Nam) cho biết: “Lãnh đạo giao cho anh Hòa (Lê Quang Hòa – PV), Phó ban phụ trách mảng Tài nguyên Môi trường, hôm trước thấy phân công như vậy”.

Cán bộ nhà điều hành KCN Hoàng Mai chỉ “ngồi chơi xơi nước”

Vị trưởng phòng chia sẻ thêm: “KCN Hoàng Mai ban đầu cấp cho Công ty Cổ phần Xây dựng Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư, sau đó chuyển giao cho Công ty Cổ phần VIP gần 100% vốn Nhật Bản, hiện tại họ mua 73% KCN Hoàng Mai của Công ty Cổ phần Dầu khí Nghệ An. Tuy nhiên, hiện nay bất đồng về giá trị xây lắp, chất lượng nên không giải quyết và không bàn giao được, có lần họ đã đưa đơn ra tòa rồi rút lại. Bây giờ, chúng tôi ép hai bên bàn giao thủ tục xong vào năm 2012 này, bất đồng diễn ra gần 2 năm nay chứ không phải khó khăn trong thu hút đầu tư”.

Khi nhận được những thông tin mà chúng tôi có được, một lãnh đạo Chi cục Môi trường tỉnh Nghệ An đã thẳng thắn: “Chỗ KCN Hoàng Mai thấy rõ năng lực yếu kém của chủ đầu tư”. Chính vì những nguyên nhân trên đã đẩy người dân vào tình cảnh ruộng vườn không còn, công ăn việc làm cũng không. Thế là bao năm qua, họ sống trong tâm trạng lo âu, không biết tương lai của con em mình sẽ đi về đâu?

Chủ đầu tư KCN Hoàng Mai là Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí VIP Việt Nam (PVCOM). Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận ĐKKD số 272203200026 do Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cấp ngày 04/10/2010 với quy mô đầu tư: 289,67ha, tổng mức đầu tư: 812,825 tỷ đồng, thời gian khởi công: 26/11/2008, thời gian hoàn thành: 26/11/2011. Nhưng đến nay gần hết năm 2012 vẫn chỉ là… bãi đáp cho bọn nghiện hút hành sự?