Di dời hai cá thể voọc từ đảo Đồng Công về VQG Cát Bà

ThienNhien.Net – Ngày 11/11, Dự án Bảo tồn Voọc Cát Bà di dời thành công hai cá thể voọc cái từ khu vực gần đảo Đồng Công tới khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Cát Bà.

Voọc được bắt tại một trong các hang ngủ của chúng và được chuyển xuống bằng giỏ. Trước khi được đưa lên thuyền, các bác sỹ thú y tiến hành kiểm tra sức khỏe voọc, thu thập mẫu và lắp thiết bị GPS đeo cổ để giám sát chúng. Thiết bị này cho phép các nhà khoa học thu thập thông tin về sự di chuyển, thói quen và quá trình sinh sản của voọc trong 2 năm.

Hai cá thể voọc Cát Bà (Ảnh: Vietnam+)

Hai cá thể voọc này vốn bị cô lập tại đảo Đồng Công trong nhiều năm khi rừng ngập mặn nơi đây bị phá để làm đầm nuôi tôm. Vì không còn cá thể đực nào trên đảo nên chúng không thể sinh sản.

Được biết, kế hoạch di dời này đã được thiết lập trong gần 10 năm và tới năm 2010 mới được các cơ quan chức năng chấp nhận.

Di dời động vật là một công cụ phổ biến được sử dụng trong bảo tồn để bảo vệ các loài động vật nguy cấp nghiêm trọng khỏi sự tuyệt chủng. Mặc dù phương pháp này khá khó khăn, phức tạp và tốn kém nhưng trong một số trường hợp đây là giải pháp duy nhất.