Giải thưởng Hành tinh xanh 2012

ThienNhien.net – Giải thưởng Hành tinh xanh năm nay, một trong những giải thưởng hàng đầu trong lĩnh vực môi trường đã được trao cho Chủ tịch của Global Footprint Network (Mạng lưới Dấu chân Toàn cầu) ông Mathis Wackernagel, tiến sĩ William E. Rees, người đồng sáng lập ra phương pháp Dấu chân sinh thái (Ecological Footprint), và tiến sĩ Thomas Lovejoy, người được công nhận về những công trình nâng cao hiểu biết về đa dạng sinh học.

Nguồn: footprintnetwork.org

Đây là giải thưởng thường niên do Quỹ Asahi Glass trao tặng cho các cá nhân và tổ chức có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học giúp giải quyết các vấn đề môi trường trên toàn thế giới – một trong những giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực bảo tồn.

Đầu những năm 90 tiến sĩ Rees và Wachernagel đã phát triển thang đo Dấu chân Sinh thái, một hệ thống tính toán nhu cầu của con người đối với tài nguyên thiên nhiên hàng đầu thế giới. Còn Tiến sĩ Lovejoy là người đầu tiên đã xác định rằng các hoạt động của con người khiến môi trường sống bị chia nhỏ đã gây tổn hại đa dạng sinh học và tạo nên những cuộc khủng hoảng môi trường.

Global Footprint Network thành lập năm 2003 là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ, Bỉ và Thụy Sĩ đã phát triển và thúc đẩy thang đo Dấu chân Sinh thái và Sức tải sinh học (Biocapacity).