Quảng Bình thí điểm 100 chòi tránh lũ cho hộ nghèo

Lũ quét ở Quảng Bình. Ảnh: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Tỉnh Quảng Bình vừa quyết định xây dựng thí điểm 100 chòi tránh lũ cho các hộ dân nghèo ở xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh và xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch.

Đây là hai xã ở tỉnh Quảng Bình có địa hình thấp, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề qua các mùa lũ, lụt trong vòng 5 năm trở lại đây.

Đối tượng được hỗ trợ để xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt là những hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới áp dụng cho giai đoạn 2011-2015, chưa có nhà ở kiên cố, có sàn sử dụng thấp hơn mức ngập lụt từ 1,5-3,6m tính từ nền nhà.

Các hộ gia đình được chọn triển khai thí điểm xây dựng mô hình sẽ được ngân sách Trung ương hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ; Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tối đa 10 triệu đồng/hộ với lãi suất cho vay là 3%/năm, thời hạn vay 10 năm; phần còn lại là đóng góp của hộ gia đình và huy động từ nhiều nguồn vốn khác.

Sở Xây dựng Quảng Bình cũng đã cung cấp 3 mẫu thiết kế chòi tránh lũ để người dân lựa chọn kiểu dáng phù hợp.

Sau khi hoàn thành, các chòi phòng tránh lũ, lụt sẽ có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt tại vị trí xây dựng (tức là trên từ 1,5m – 3,6m), diện tích xây dựng sàn vượt lũ tối thiểu là 10m2; các kết cấu chính như móng, khung, sàn tương đương kết cấu của gian nhà ở xây dựng kiên cố; giá thành xây dựng tối thiểu 30 triệu đồng/chòi.

Dự kiến, việc triển khai thí điểm xây dựng 100 chòi tránh lũ, lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành trước tháng 3/2013.