Dân bức xúc vì cơ sở chế biến hạt điều gây ô nhiễm

Cơ sở hấp, sấy hạt điều của DNTN Ngọc Ẩn (Ảnh: Báo Phú Yên)

ThienNhien.Net – Hàng chục hộ dân ngụ tại thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên tỏ ra bức xúc và lo lắng trước việc doanh nghiệp tư nhân chế biến hạt điều Ngọc Ẩn gây ô nhiễm, khiến cuộc sống và sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của các hộ, mỗi khi hoạtđộng, cơ sở chế biến hạt điều tỏa mùi hôi và khét rất khó chịu, trong hơi có dầu nên lâu ngày nhiễm vào cây cối, khiến cây cối bị chết; nhiều gia súc không dám ăn cỏ, đẻ con non.

Theo đơn kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã tới cơ sở kiểm tra. Tuy nhiên, hơn hai tháng trôi qua, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Lạ là khi trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Hồ Ngọc Ẩn, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Ẩn lại khẳng định, không có chuyện ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh, doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống xử lý môi trường như đăng ký ban đầu, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trong khi đó, xác minh về sự việc trên, Phòng TN&MT huyện Phú Hòa cho biết, doanh nghiệp Ngọc Ẩn có xây dựng hệ thống xử lý, thu gom rác thải nhưng chưa xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chất thải nguy hại và chưa xây dựng báo cáo giám sát định kỳ. Phòng đã yêu cầu cơ sở thực hiện theo đúng các tiêu chí môi trường cam kết, tích cực phối hợp với các cơ quan lập chương trình giám sát chất lượng môi trường.

UBND huyện Phú Hòa hiện đang chờ kết quả giám sát của cơ sở này để có biện pháp giải quyết.