Ghi nhận loài rắn khiếm thứ 20 ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Việt Nam, Pháp, Trung Quốc và Đức vừa công bố một loài rắn khiếm mới trên tạp chí Zootaxa số 3498 (tháng 9 năm 2012) dựa trên mẫu vật thu được ở miền Nam Trung Quốc, Đông Bắc Việt Nam và miền Trung Lào.

Loài mới này có tên là Oligodon nagao David, Nguyen, Nguyen, Jiang, Chen, Teynié & Ziegler, 2012. Tên của loài rắn mới nhằm vinh danh Quỹ Môi trường Thiên nhiên Nagao (Nhật Bản) vì sự hỗ trợ của quỹ này cho công tác nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và Lào.

Rắn Khiếm Na-gao (Ảnh: TS. Nguyễn Quảng Trường/Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật)

Loài rắn mới có chiều dài đầu và thân 561-680 mm; đuôi ngắn, dài 92-107 mm; có 15 hoặc 17 hàng vảy thân ở giữa lưng; con đực có dương vật không xẻ thùy, không có gai nhưng có hai nhánh nhỏ ở phần chóp; có 7-8 vảy môi trên; 184-193 vảy bụng; vảy hậu môn đơn; phần trên cơ thể màu xám nhạt với các đốm sẫm màu, phần giữa đốm nâu vàng ở giữa, hình bướm: 27-37 ở lưng, 5-8 đốm ở đuôi; bụng màu kem với nhiều đốm màu đen.

Môi trường sống của loài rắn đặc biệt này gắn liền với sinh cảnh núi đá vôi ở độ cao 170-470 m so với mực nước biển, hiện chúng phân bố ở Lạng Sơn và Cao Bằng (Việt Nam), Quảng Tây (Trung Quốc) và Khăm Muộn (Lào). Đây là loài rắn khiếm thứ 20 được ghi nhận ở Việt Nam, thứ 14 ở Trung Quốc và thứ 13 ở Lào.