Sẽ thu hồi giấy phép DN thủy điện không trồng rừng thay thế

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định doanh nghiệp thủy điện không trồng rừng thay thế có thể sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.

Liên quan đến việc xây dựng các công trình thủy điện, Đại biểu Nguyễn Thái Học, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên bày tỏ quan ngại với tiến độ trồng bù, trồng rừng thay thế đạt thấp, đặc biệt là nhiều địa phương không còn đất để trồng rừng thay thế.

Giải trình về thực trạng này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, doanh nghiệp thủy điện phải chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện trồng bù, trồng rừng thay thế. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra công tác này tại nhiều địa phương. Các doanh nghiệp được kiểm tra đều bày tỏ sẵn sàng trồng bù rừng theo kế hoạch hoặc nộp tiền cho địa phương, chưa có trường hợp nào chây ỳ.

Nhiều thủy điện vẫn chưa chịu trồng rừng thay thế. (Ảnh minh họa: KT)
Nhiều thủy điện vẫn chưa chịu trồng rừng thay thế. (Ảnh minh họa: KT)

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định, nếu phát hiện doanh nghiệp nào chây ỳ không thực hiện công tác này, Bộ sẽ cương quyết xử lý. “Tôi hoàn toàn đồng ý xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp không trồng lại rừng, sẽ thu hồi giấy phép hoạt động điện lực”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Đối với những địa phương không còn quỹ đất cho trồng rừng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, theo quy định, những doanh nghiệp, dự án không có đất có thể nộp tiền cho địa phương chủ động trồng rừng ở nơi khác. Hoặc địa phương nào không bố trí được diện tích trồng rừng sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT để điều chỉnh diện tích trồng rừng tại các địa phương khác.

Khẳng định việc phê duyệt các dự án thủy điện đều có tính đến yếu tố tác động của môi trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói rõ: Khi xem xét các dự án thủy điện để quyết định đầu tư, vấn đề đánh giá tác động môi trường bao giờ cũng được xem xét, trong đó đặc biệt có phần tìm biện pháp để trồng bù lại diện tích rừng đã mất. “Khi các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững, vấn đề môi trường lại càng được đặt ra hết sức nghiêm túc”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.

Theo Đại biểu Nguyễn Văn Minh, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh, Quyết định 64/2014/QĐ-TTg quy định chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện chỉ áp dụng cho một số loại công trình là chưa đảm bảo tính công bằng. Trong khi người dân phải di dời đến nơi ở mới, nhường chỗ cho các công trình thủy điện vừa và nhỏ cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư các công trình thủy điện vừa và nhỏ thực hiện đúng cam kết với chính quyền địa phương và người dân nơi dự án hoạt động về di dân tái định cư. Đảm bảo người dân khi đến nơi ở mới phải có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiến hành rà soát lại quy định này, nếu thấy chưa phù hợp sẽ kiến nghị Thủ tướng có sự điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý.