Vận động dân di dời khỏi khu vực sạt lở núi Ba Hòn

ThienNhien.Net – UBND huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động các hộ dân sinh sống dưới chân núi Ba Hòn (khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương) di dời sang khu tái định cư để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng, do ngọn núi này đã sạt lở hai lần trong thời gian gần đây.

Núi Ba Hòn nhìn từ cầu Kiên Lương (Ảnh: Nguyễn Đức/panoramio.com)

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang, khu vực ấp Hòa Lập dưới chân núi Ba Hòn hiện có 196 hộ với khoảng 1.000 người dân sinh sống, trong đó có 31 hộ sống ngay sát chân núi, chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, buôn bán nhỏ và lao động phổ thông.

Ngay sau khi núi lở lần đầu tiên vào tháng 5/2012, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện di dời khẩn cấp toàn bộ các hộ dân trong khu vực nguy hiểm về xã Kiên Bình, cách đó khoảng 10 km. Tuy nhiên, chỉ có 6 hộ dân đồng tình, còn lại yêu cầu huyện phải công bố mức giá đền bù giải toả trước, thậm chí có hộ tuyên bố không đi với lý do sang nơi ở mới không biết làm gì để sinh sống.

Theo ông Lê Hùng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, trước khi di dời các hộ dân, huyện đã lên phương án hỗ trợ di dời, bồi thường vật kiến trúc, hoa màu… thoả đáng cho dân theo luật định, còn công ăn việc làm thì trước mắt cố gắng duy trì như hiện tại, dần dần sẽ đưa vào ổn định như nơi ở cũ.

“Chúng tôi vẫn đang cố hết sức để thuyết phục, vận động bà con về nơi ở mới để đảm bảo tính mạng và tài sản. Trong tình huống bất khả kháng, chúng tôi buộc phải tiến hành cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người dân” – ông Lĩnh cho biết.