Hiểm họa từ kênh dẫn nước của thủy điện Quảng Tín

ThienNhien.Net – Hiện nay, những người dân ở thôn Sađaco, thôn 4, thôn 6, thôn 9 và bon Bu Ðắch (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) đang hàng ngày phải đối diện với nguy hiểm từ kênh dẫn nước của công trình thủy điện Quảng Tín.

Đường giao thông của người dân bị ảnh hưởng vì kênh dẫn nước của thủy điện Quảng Tín (Ảnh: Nhân Dân)

Công trình thủy điện Quảng Tín do Công ty TNHH N&S đầu tư xây dựng và kinh doanh, có công suất 5 MW đã đưa vào khai thác từ năm 2009. Nhưng từ khi đi vào vận hành, hạng mục kênh dẫn nước vẫn chưa hoàn chỉnh, kênh không có nắp đậy, chưa xây dựng bờ kè taluy chống sạt lở, không có hàng rào bảo vệ như thiết kế.

Chạy dọc theo kênh dẫn nước là đường dân sinh và nhà dân, nhưng không hề có một đoạn bờ kè, lan can bảo hiểm, biển cảnh báo nguy hiểm. Người dân nơi đây bị đẩy vào cảnh phải “sống chung” với con kênh sâu hoắm, nước chảy xiết, tình trạng gia súc, gia cầm bị dòng nước của kênh này cuốn đi là chuyện “như cơm bữa”. Đã có người dân thiệt mạng vì không may rơi xuống dòng nước chảy xiết.

Theo thông tin từ báo Tin tức điện tử ngày 23/06/2011, chính quyền địa phương nhiều lần đề nghị Công ty TNHH N&S thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân trong khi vận hành công trình thủy điện Quảng Tín nhưng doanh nghiệp này vẫn làm ngơ.

Và mới đây, báo Nhân dân điện tử ngày 11 và 18/09/2012 lại đưa tin phản ánh tình trạng sạt lở đất, gây hư hại nhà cửa và bị nước tràn làm hư hại cây trồng, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân sông gần công trình thủy điện Quảng Tín.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Tín Phan Thành Ðạt, xã đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty TNHH N&S lên làm việc và yêu cầu đậy nắp kênh, xây kè chống sạt lở đất, tường rào và cắm biển báo ở những vị trí nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân, khắc phục những hậu quả nêu trên… nhưng lãnh đạo công ty chỉ trả lời qua loa cho xong chuyện. Sau nhiều lần đề nghị, doanh nghiệp không thực hiện, UBND xã cũng bất lực và chỉ biết báo cáo lên cấp trên.

Chủ tịch UBND huyện Ðắk R’Lấp Lê Văn Thị cũng cho biết, cho đến nay, công ty N&S vẫn phớt lờ sự chỉ đạo của các ngành chức năng của tỉnh và các cấp chính quyền địa phương.

Thiết nghĩ các cấp, các ngành chức năng tỉnh Ðắk Nông cần có biện pháp xử lý mạnh hơn, buộc công ty phải khắc phục những hậu quả do kênh dẫn nước Nhà máy thủy điện Quảng Tín gây ra, bảo đảm an toàn cuộc sống và sản xuất của người dân.