Các dự án điện cấp bách được ưu tiên thu xếp vốn

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp tháng 7 về phương án xử lý vốn cho các dự án điện cấp bách, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với các ngân hàng để đẩy nhanh việc thu xếp vốn cho các dự án điện cấp bách, tổng nguồn vốn dự kiến gần 22.500 tỷ đồng.

Thủy điện Yali (Ảnh: ThienNhien.Net)

Cụ thể, đối với các dự án nguồn điện, EVN đã làm xong thủ tục nội bộ để cho vay thêm 2.500 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đồng thời Ngân hàng này cũng chỉ đạo các chi nhánh ký hợp đồng cho vay bổ sung 421 tỷ đồng đối với dự án Thủy điện Đồng Nai 3 và 449 tỷ đồng cho Thủy điện Bản Vẽ.

Phía BIDV cũng đã đồng ý cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) vay tối đa 3.010 tỷ đồng để thực hiện 9 dự án lưới điện cấp bách gồm lưới điện đồng bộ với các Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải; các dự án lưới điện để thu gom công suất các nhà máy Thủy điện.

Riêng dự án Điện lực Duyên Hải 3, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã thẩm định xong hồ sơ vay 6.200 tỷ đồng vốn đối ứng của EVN và đang trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, dự kiến có thể ký trong tháng 9/2012.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), NPT đang chuẩn bị ký vay 200 tỷ đồng cho Dự án đường dây 220kV Vũng Áng – Hà Tĩnh và đề nghị Ngân hàng này cho vay thêm 2.457 tỷ đồng.