Hội nghị hợp tác khu vực sông Mê Kông-sông Hằng

ThienNhien.Net – Hội nghị hợp tác khu vực sông Mê Kông-sông Hằng (MGC) lần thứ 6 chính thức khai mạc vào sáng 03/09/2012, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Quang cảnh phiên khai mạc Hội nghị MGC (Ảnh: TTXVN)

Trong hai ngày làm việc, các quan chức cấp cao MGC đã đánh giá lại sự hợp tác giữa các nước thành viên, xem xét việc thực hiện các quyết định được đưa ra tại Hội nghị MGC lần thứ 5 và vạch ra phương hướng tương lai cho cơ chế này nhằm tăng cường hợp tác trong khu vực.

Ấn Độ đề nghị Hội nghị rà soát lại các hoạt động đã triển khai theo những quyết định được đưa ra trước đây như kế hoạch thành lập một Viện bảo tàng dệt truyền thống châu Á của MGC tại Siem Rieap của Campuchia; Bảo tồn các di sản thế giới tại các nước thành viên MGC; Phát triển đường cao tốc nối Ấn Độ-Myanmar và Thái Lan; Cấp 50 học bổng của Hội đồng Ấn Độ về quan hệ văn hóa.

Những vấn đề hợp tác mới bao gồm: cân nhắc thành lập một Nhóm làm việc về nghiên cứu y tế thích hợp với khu vực, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về kiểm soát dịch bệnh; cân nhắc thành lập một nhóm làm việc về hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME); triển khai những dự án có tác dụng nhanh như tiếng Anh hội nhập; phát triển doanh nghiệp và các chương trình đào tạo hướng nghiệp; gợi ý về sự hợp tác trong tương lai đối với các cơ chế xây dựng và chia sẻ kinh nghiệm phát triển; hợp tác đa dạng sinh thái; hợp tác về sản xuất lúa gạo; thành lập một trung tâm nguồn lưu trữ chung tại trường Đại học Nalanda thuộc bang Bihar, Ấn Độ cũng đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị.

MGC được thành lập ngày 10/11/2000 tại Vientiane, Lào, nhằm mục đích vạch ra tầm nhìn cho sự hợp tác giữa Ấn Độ và năm nước khu vực sông Mê Kông. Cho đến nay có bốn lĩnh vực được xác định ưu tiên hợp tác giữa các thành viên MGC là du lịch, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và giao thông liên lạc.