Trung Quốc kêu gọi hợp tác vì tương lai của khu vực Mê Kông

ThienNhien.Net – Trong buổi tiệc chào mừng trước thềm Hội nghị Các lãnh đạo Cấp cao trong khuôn khổ Cơ chế Hợp tác Mê Kông – Lan Thương, Trung Quốc đã kêu gọi các quốc gia nằm trên lưu vực sông Lan Thương – Mê Kông nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tương lai. Hội nghị đầu tiên của 6 quốc gia trong khuôn khổ cơ chế hợp tác mới này sẽ diễn ra vào ngày 23/03/2015 tại TP. Tam Á, Trung Quốc với chủ đề Một dòng sông chung, một tương lai chung (Shared river, shared future).

Lãnh đạo cấp cao các quốc gia Mê Kông tham dự Hội nghị. (Ảnh: News.cn)
Lãnh đạo cấp cao các quốc gia Mê Kông tham dự Hội nghị (Ảnh: News.cn)

Buổi tiệc có sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Phó thủ tướng Myanmar Sai Mauk Kham và Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định, hợp tác giữa 6 quốc gia sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định khu vực, tạo cơ hội hợp tác toàn diện đối với tài nguyên, công nghiệp và thị trường của mỗi quốc gia, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực. Hợp tác Mê Kông – Lan Thương cũng sẽ tăng cường mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ngay trước thềm Hội nghị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao của Trung Quốc và Thái Lan, hai nước đồng phát kiến cơ chế Hợp tác Lan Thương-Mê Kông và đồng chủ trì hội nghị lần này, cũng đã có cuộc gặp và cam kết cho sự thành công của Hội nghị.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc đã sẵn sàng làm việc với năm quốc gia còn lại để biến cơ chế Hợp tác Mê Kông – Lan Thương thành một mô hình hợp tác Nam-Nam, một nền tảng thống nhất và hợp tác, một trường hợp điển hình về mối quan hệ tương hỗ giữa các quốc gia láng giềng.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng đặc biệt của Cơ chế này đối với sự phát triển của khu vực, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai hứa hẹn sẽ nỗ lực cùng Trung Quốc và các quốc gia khác hướng đến sự thành công của Hội nghị đầu tiên. Ông cho rằng, quyết định xả nước của Trung Quốc vừa qua trong bối cảnh hạn hán ở các quốc gia hạ đã phần nào thể hiện tinh thần cam kết của quốc gia này đối với Cơ chế Mê Kông – Lan Thương.

Được đề xuất vào năm 2014 và chính thức khởi động cuối năm 2015, Cơ chế Hợp tác Mê Kông – Lan Thương sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh và phát triển, cũng như các lĩnh vực chính trị, xã hội và văn hóa. Hợp tác đa phương, năng lực sản xuất, kinh tế xuyên biên giới, tài nguyên nước, nông nghiệp và giảm nghèo là 5 lĩnh vực hợp tác trọng yếu của Cơ chế.