Xuân Lãnh chờ nước sạch

ThienNhien.Net – Cứ vào mùa nắng nóng, người dân hai thôn Lãnh Vân và Lãnh Trường (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, Phú Yên) phải vất vả tìm nguồn nước để sử dụng vì công trình cấp nước sinh hoạt ngưng hoạt động từ giữa năm 2011.

Người dân Xuân Lãnh phải moi cát gạn nước từ sông về dùng (Ảnh: Báo Phú Yên)

Công trình nước sinh hoạt thôn Lãnh Vân được xây dựng trước năm 2000, ban đầu cung cấp nước cho 24 hộ thuộc diện chính sách. Sau một thời gian hoạt động, công trình được sửa chữa, nâng cấp hồ chứa và bể lắng, cung cấp nước cho khoảng 200 hộ dân nhưng hoạt động không hiệu quả và hơn một năm nay công trình ngừng hoạt động, theo thông tin trên báo Phú Yên online ngày 23/08.

Một số hộ dân có điều kiện đã tự đào giếng trong vườn nhà để sử dụng, các hộ còn lại thì ra sông lấy nước hoặc mua nước bình để sử dụng. Cách đây hơn một tháng, có đoàn công tác đến kiểm tra chất lượng nước tại các giếng này. Theo nhận định của đoàn khảo sát, nước giếng ở đây chỉ dùng để tắm giặt, nếu uống trẻ em sẽ bị hư răng, về lâu dài sẽ loãng xương.

Do mực nước xuống thấp, hai bên bờ sông Hà Nhao ngổn ngang rác thải, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thế nhưng người dân vẫn phải dùng tay moi cát, tạo thành vũng, múc từng gàu nước về sử dụng.

Ông Võ Cao Phi, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện, sắp tới UBND huyện sẽ mời các đơn vị liên quan và địa phương góp ý dự án nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước xã Xuân Lãnh và xã Xuân Sơn Nam. Sau đó sẽ triển khai thi công, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, từ giờ cho đến lúc công trình được xây dựng, người dân Xuân Lãnh vẫn phải hàng ngày ra sông moi cát gạn nước về dùng.