Có triển vọng, “Canh tác lúa ít khí thải” xin thử nghiệm tiếp

ThienNhien.Net – Nhận thấy dự án thử nghiệm “Canh tác lúa ít khí thải nhà kính” khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ phù hợp với định hướng giảm phát thải trong nông nghiệp, nông thôn mà còn là cơ sở cho việc đánh giá Khung ma trận chính sách Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, cấp kinh phí để UBND tỉnh An Giang tiếp tục thử nghiệm dự án trong năm 2012 – 2013.

Kĩ sư nông nghiệp thực hiện lắp đặt dụng cụ đo lượng khí mê-tan phát thải ra môi trường (Ảnh: Báo An Giang)

Trước đó, dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm của các đơn vị, cá nhân như Quỹ Bảo vệ môi trường, Viện Nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, Đại học Cần Thơ, Đại học Thủy lợi – Hà Nội, UBND tỉnh An Giang và gần đây là ông Andrew Smith, Cố vấn phát triển Sứ quán Canada.

Ngày 2/11, ông Andrew đã gửi thư tới lãnh đạo hai Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc ủng hộ thực hiện dự án thử nghiệm. Đến 14/11, UBND tỉnh An Giang tiếp tục gửi công văn đệ trình dự án lên Bộ Tài nguyên và Môi trường kèm đề nghị Bộ xem xét, cấp kinh phí cho tỉnh thực hiện dự án trong giai đoạn 2012-2013.

Được biết, trong năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với các viện và các trường đại học nêu trên triển khai thí điểm dự án tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Kết quả cho thấy, mô hình không chỉ giúp tăng sản xuất lúa, giảm các chi phí sản xuất (phân bón, nước tưới, thuốc thực vật…) so với kỹ thuật thông thường mà còn giúp giảm phát thải lượng khí mê-tan, một trong những loại khí phổ biến gây hiệu ứng nhà kính.