Tình trạng khai thác cát, sỏi trên sông Lam lại “nóng”

ThienNhien.Net – Sau một thời gian tạm thời im ắng do các lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An quyết liệt dẹp bỏ, đến nay tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lam đi qua các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương… lại tái diễn.

Ảnh: congannghean.vn

Báo Tin tức điện tử ngày 20/08 nhấn mạnh: Việc khai thác trái phép này đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, làm biến đổi dòng chảy tự nhiên, sạt lở đất nông nghiệp, đe doạ đến tính mạng con người và ảnh hưởng tới công trình quốc gia, nhưng tới 90% đối tượng khai thác cát, sỏi trên sông Lam đều chưa có giấy phép hoạt động.

Tại một số xã có dòng sông Lam chảy qua, chính quyền còn buông lỏng trong quản lý, cho mở bến bãi sai quy định. Một số hộ gia đình, cá nhân hai bên bờ sông đa số sống dựa vào sông nước, thiếu việc làm nên đã khai thác cát sỏi bằng mọi biện pháp. Thậm chí tình trạng khai thác cát sỏi còn diễn ra ngay sát dưới chân cầu và đập bara Đô Lương – hai công trình quốc gia của huyện.

Việc khai thác bừa bãi đã tạo ra những bãi bồi, cồn nổi, có nơi lại tạo thành những hố sâu hun hút, gây ra tình trạng sạt lở đất nông nghiệp của bà con, ảnh hưởng đến tính mạng người dân và công trình quốc gia, môi trường nước cũng bị ô nhiễm nặng.

Rất nhiều lần huyện phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra trên địa bàn các xã thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác đá, cát sỏi trái phép như Tràng Sơn, Bồi Sơn, Lưu Sơn, Đặng Sơn, Thị trấn, Ngọc Sơn… và kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm, tịch thu phương tiện máy móc, đình chỉ khai thác, song được một thời gian đâu lại hoàn đó.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho huyện Đô Lương khảo sát khu vực để khai thác, quy hoạch bãi tập kết cát sỏi, đảm bảo nhu cầu cung cấp nguyên vật liệu xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Khoáng sản 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực xung yếu bảo vệ đất nông nghiệp ở xã Đặng Sơn, Bồi Sơn, Lam Sơn, chân cầu và đập bara Đô Lương; kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Một giải pháp cũng không kém phần quan trọng là giúp các hộ dân sống hai bên bờ sông Lam chuyển đổi nghề hoặc làm nghề phụ để ổn định cuộc sống.

Có như vậy mới mong ngăn chặn được tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đang “nóng” như hiện nay.