Bộ sưu tập bản đồ của David Rumsey

ThienNhien.Net – Những người yêu thích và quan tâm đến ngành bản đồ học hẳn không thể không biết tới Bộ sưu tập bản đồ của David Rumsey – một trong những bộ sưu tập bản đồ cá nhân đồ sộ nhất thế giới hiện nay.

Từ hơn 25 năm trước, chủ nhân của bộ sưu tập trên – nhà sưu tầm David Rumsey đã tập hợp được hơn 150. 000 tấm bản đồ, bao gồm bản đồ Thế giới, Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và Châu Đại Dương với điểm nhấn là các bản đồ Nam Mỹ và Bắc Mỹ hồi thế kỷ 18, 19.

Bộ sưu tập bao gồm bản đồ treo tường, bản đồ hình cầu, bản đồ bỏ túi, bản đồ cho học sinh và các cuốn sách khám phá địa lý, biểu đồ hàng hải… được phân loại theo thời gian từ năm 1700 đến 1950, trong đó có nhiều bản đồ quý hiếm.

David Rumsey hiện là chủ tịch Hiệp hội Bản đồ. Ông có bằng Cử nhân Nghệ thuật và Thạc sĩ Mỹ thuật của Đại học Yale và là một thành viên sáng lập của Hiệp hội nghiên cứu Nghệ thuật Yale (Ảnh: Davidrumsey.com)

Năm 1996, bộ sưu tập công phu trên của Rumsey được số hóa và đến nay trang web miễn phí Davidrumsey.com đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng với hơn 33 000 bản đồ trực tuyến hiện vẫn tiếp tục được bổ sung, cập nhật thường xuyên.

Tại đây người dùng có thể tiếp cận với không chỉ các hình ảnh có độ phân giải cao mà còn được hỗ trợ bởi nhiều công cụ kỹ thuật cho phép so sách, phân tích và nghiên cứu các bản đồ theo nhiều cách khác nhau.

Với phần mềm Luna Imaging’s Insight, người dùng có thể quan sát được sự thay đổi khi nhiều bản đồ khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau có thể được hiển thị cạnh nhau.

Đặc biệt, người xem cũng có thể tạo ra bộ sưu tập bản đồ riêng cho mình bằng cách lưu các nhóm hình ảnh. Dữ liệu danh mục hoàn chỉnh được đính kèm với mỗi hình ảnh giúp người quan tâm có thể nghiên cứu sâu về mỗi bộ sưu tập.

Với những đóng góp của mình, trang web của Rumsey đã giành giải Webby cho thành tựu kỹ thuật vào năm 2002 và cùng năm này chủ nhân của nó cũng được Special Libraries Association (Hiệp hội Thư viện Đặc biệt) trao giải danh dự.

Tìm kiếm bằng từ khóa Vietnam trên trang web Davidrumsey sẽ cho ra 25 kết quả liên quan bao gồm các bản đồ khu vực Châu Á, Đông Nam Á, Đông Dương…