Tiến tới luật hóa công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày 07 và 08/08/2012, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai.

Ảnh minh họa: thanhtravietnam.vn

Việt Nam được cảnh báo là 1 trong 10 quốc gia chịu tác động mạnh nhất của hiện tượng nước biển dâng do tác động của biến đổi khí hậu. Điều kiện thời tiết thay đổi cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự gia tăng dân số càng làm tăng các nguy cơ và hiểm họa về thiên tai, ảnh hưởng đến đời sống và sinh kế của hàng chục triệu người dân.

Có thể nói, rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu đã trở thành thách thức lớn của từng quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, cùng với các Chiến lược phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, việc luật hóa công tác này là hết sức cần thiết để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, vững chắc cho việc khắc phục một trong những thách thức lớn của đất nước trong thời gian tới, bảo đảm sự phát triển bền vững, ổn định cho đất nước.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác lồng ghép các mục quản lý rủi ro do thiên tai và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và bố trí khoản ngân sách phù hợp cho quản lý rủi ro thiên tai. Đại diện Bộ TN&MT lưu ý cần xem xét để bảo đảm tính khả thi của quy định “cấm vận hành công trình hồ chứa, cống, trạm bơm không đúng quy trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.