Quặng sắt ra đi, hệ lụy ở lại

ThienNhien.Net – Sau 5 năm thăm dò và khai thác, mỏ quặng sắt tại xóm Mỗ 2 (xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, Hòa Bình) đã để lại cho người dân nơi đây quá nhiều hệ lụy. Hiện nay, dù việc khai thác khoáng sản tại đây đã bị tạm dừng nhưng những hậu quả nặng nề vẫn chưa hề được khắc phục.

Ảnh: ThienNhien.Net

Từ năm 2007, Công ty TNHH Phú Sơn Hà được cấp phép thăm dò, khai thác quặng sắt ở xóm Mỗ 2, cánh đồng Bến của xóm bắt đầu bị ảnh hưởng, báo Hòa Bình điện tử ngày 01/08 cho biết.

Do vị trí mỏ quặng nằm trên đồi cao, nơi đầu nguồn của các con suối nên từ nhiều năm nay việc khai thác nơi đây đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khu vực xóm Mỗ 2, nhất là vào mùa mưa lũ. Nước chảy từ điểm khai thác quặng sắt đã kéo theo đất, đá tràn xuống khu dân cư, khu vực ruộng lúa mà người dân đang canh tác. Lượng đất đá, bùn quặng vùi lấp xuống ruộng quá lớn, người dân đã phải lấy xô múc bớt đất bùn từ ruộng ra nhưng vẫn không xuể.

Cụ thể như sau những trận mưa đầu mùa mưa năm 2012, tại thời điểm thống kê ngày 31/5/2012 đã có 0,93 ha lúa của 27 hộ dân xóm Mỗ 1 và Mỗ 2 bị đất đá vùi lấp, mất trắng. Đó là chưa kể đến diện tích khoảng trên 1ha bị bùn đất lắng đọng lâu ngày làm ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng.

Ngoài ra, việc chảy trôi bùn đất từ trên cao xuống đã gây ô nhiễm nghiêm trọng cho giếng nước sinh hoạt của các hộ dân xóm Mỗ 2. Sau mỗi trận mưa, bùn đất theo mạch nước ngầm ngấm xuống làm giếng nước đục ngầu, phải vài ngày sau nước lắng đọng mới sử dụng được. Đáng lo ngại hơn khi đây lại là giếng nước sinh hoạt của các hộ dân trong bản du lịch Giang Mỗ!

Ngày 16/4/2012, UBND xã Bình Thanh đã có văn bản số 04/ĐN-UBND gửi UBND huyện Cao Phong đề nghị thôi không cấp phép thăm dò và khai thác quặng sắt tại xã Bình Thanh, trong đó nêu rõ: đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét thôi không cấp phép thăm dò và khai thác quặng sắt tại xóm Mỗ 2, xã Bình Thanh để nhân dân yên tâm sinh hoạt và sản suất.

Do giấy phép thăm dò và khai thác quặng sắt hết hạn từ tháng 2/2012, Công ty TNHH Phú Sơn Hà hiện chỉ còn tiến hành khai thác cầm chừng, tận thu. Nhưng sau mỗi trận mưa, lượng đất, đá vẫn tiếp tục chảy trôi từ khu vực khai thác xuống thấp. Rõ ràng trong thời gian tới, dù việc khai thác được chấm dứt thì đất đá vẫn sẽ còn tiếp tục chảy trôi xuống khu vực dân cư, đất canh tác của xóm Mỗ 2, diện tích bị ảnh hưởng sẽ ngày càng mở rộng, mức độ thiệt hại ngày càng nặng nề.

Giấy phép đã hết hạn, việc khai thác đã tạm dừng, khoáng sản đã biến thành lợi nhuận rót vào túi tiền của nhà đầu tư và những thiệt hại thì người nông dân phải gánh chịu! Người nông dân xóm Mỗ 2 đang trông chờ ở sự vào cuộc tích cực, công tâm của chính quyền các cấp, sở, ngành liên quan.