Các quốc gia Nam Mỹ bàn cách bảo vệ rừng Amazon

Trước sự kêu cứu từ những đám cháy đang lan rộng trong rừng Amazon, 7 quốc gia có rừng Amazon ở Nam Mỹ, bao gồm: Brazil, Colombia, Bolivia, Ecuador, Peru, Suriname và Guyana đã ký một thỏa thuận nhằm bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

BBC cho hay, thỏa thuận nói trên được lãnh đạo 7 nước ký tại hội nghị về rừng Amazon diễn ra ở thành phố Leticia, miền Nam Colombia ngày 6/9.

“Hội nghị đã thảo luận về cơ chế hợp tác phối hợp giữa lãnh đạo các nước cho những vấn đề phát sinh ở rừng Amazon”, Tổng thống Colombia Ivan Duque nêu rõ tại lễ ký kết.

Ông Ivan Duque cũng cho biết, vấn đề bảo vệ rừng sẽ được lãnh đạo các quốc gia này tiếp tục thảo luận khi họ gặp nhau trong một hoạt động bên lề Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 12 tới.

Những đám cháy trong rừng Amazon ở khu vực bang Mato Grosso của Brazil. Ảnh: AP

Theo thỏa thuận do 7 quốc gia Nam Mỹ ký kết, các nước này sẽ thành lập hệ thống ứng phó với thảm họa thiên nhiên để có thể phối hợp tốt hơn như trong trường hợp xảy ra các vụ cháy quy mô lớn, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến trồng rừng, gia tăng hoạt động theo dõi các vấn đề ở rừng Amazon thông qua vệ tinh, phát triển các sáng kiến đẩy mạnh nhận thức về vai trò của rừng Amazon. Bên cạnh đó, thông tin về các hoạt động khai thác bất hợp pháp ở rừng Amazon cũng sẽ được các nước kịp thời chia sẻ cho nhau để tìm hướng xử lý.

Trong những ngày vừa qua, các vụ cháy nghiêm trọng tại nhiều khu vực trong rừng Amazon, nơi cung cấp khoảng 20% lượng oxy cho trái đất, khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) cho biết, tính từ đầu năm tới nay, số vụ cháy tại rừng Amazon đã tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, theo Chính phủ Brazil, rừng Amazon cũng đang đối mặt với tình trạng phá rừng gia tăng, khiến các đám cháy càng có nguy cơ lan rộng.

Trước tình hình trên, các nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng, nếu để các vụ cháy rừng Amazon tiếp diễn, cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay trên thế giới sẽ còn trở nên trầm trọng hơn. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế vận động mạnh mẽ để hỗ trợ các nước trong khu vực Amazon chấm dứt các đám cháy một cách nhanh nhất có thể và sau đó triển khai một chính sách trồng rừng toàn diện. Ông Antonio Guterres cũng đưa ra đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về tình trạng hiện tại của rừng Amazon bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra trong tháng 9 này.

Mặc dù Brazil đã điều binh sĩ tới các khu vực rừng Amazon bị cháy, nhưng theo khẳng định mà Bộ trưởng Môi trường Brazil, Ricardo Salles đưa ra ngày 7-9, nước này không đủ nguồn lực tài chính để tăng cường các nhân viên thực thi pháp luật thường trực nhằm đối phó với tình trạng cháy rừng ở Amazon. Trước đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng cho biết, chính phủ liên bang Brazil không có đủ nguồn lực để giám sát một khu vực rộng lớn như Amazon, và cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu ngân sách trầm trọng do nền kinh tế phục hồi chậm hơn dự báo. Dự kiến sắp tới, Bộ Môi trường Brazil sẽ phải thuê cảnh sát môi trường địa phương làm việc trong ngày nghỉ phép để hỗ trợ các nỗ lực chữa cháy.

Gần đây, Chính phủ Brazil cũng phải chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế về các chính sách khai thác tài nguyên rừng cũng như các biện pháp chữa cháy rừng của nước này. Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố, Brazil chấp nhận viện trợ quốc tế để chống cháy rừng, với điều kiện Brazil có quyền điều phối các nguồn viện trợ này.